Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-9

Theo Báo Điện tử ĐCSVN/TTXVN| 17/06/2012 07:02

Vào lúc 18 giờ 37 phút giờ địa phương ngày 16/6, tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-9 đã được phóng thành công lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F từ Trung tâm Phóng Vệ tinh Tửu Tuyền, miền Tây Bắc Trung Quốc.

Tàu Thần Châu-9 rời bệ phóng ngày 16-6.(Ảnh: China Daily)


Hiện tàu vũ trụ Thần Châu-9 đã đi vào quỹ đạo bay của tàu này. Theo kế hoạch, tàu Thần Châu-9 sẽ hoàn thành quá trình lắp ghép theo chế độ tự động với Trạm nghiên cứu Thiên Cung-1 trong hai ngày tới. Thiên Cung-1 là một môđun không gian đang bay trên quỹ đạo cách trái đất 343 km. Ngoài ra, tàu Thần Châu-9 cũng đồng thời thử nghiệm việc cung cấp hàng tiếp tế và nhân sự từ Trái Đất lên các môđun đang bay trên quỹ đạo.

Phi hành đoàn của tàu vũ trụ Thần Châu-9 gồm ba người, trong đó có nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc là Lưu Dương (Liu Yang) và hai phi hành gia khác là Cảnh Hải Bằng (Jing Haipeng) và Lưu Vượng (Liu Wang). Nữ Thiếu tá Không quân Lưu Dương, 33 tuổi, đã có "hành trang" là 11 năm kinh nghiệm với 1.600 giờ bay.

Dự kiến, phi hành đoàn sẽ ở trong vũ trụ 13 ngày và sẽ tiến hành nhiều thí nghiệm trên Trạm Thiên Cung-1. Ngoài ra, các phi hành gia Trung Quốc cũng sẽ thực tập lắp ghép tàu Thần Châu-9 với Trạm Thiên Cung-1 với thao tác của con người, thay vì theo chế độ tự động./

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.