Theo dõi Báo Hànộimới trên

Apple mất hơn 70 tỷ USD vì iPhone 5

Theo Vnexpress| 11/10/2012 10:04

Tính từ mức kỷ lục ngày 21/9 đến phiên chốt giao dịch gần nhất vào 9/10, mức vốn hóa thị trường của Apple đã giảm 76 tỷ USD, phần lớn do các vấn đề liên quan đến mẫu điện thoại iPhone 5.


Smartphone iPhone 5 ra đời vẫn chưa đủ sức để trở thành "con gà đẻ trứng vàng" cho Apple như các đời máy trước đó. Thậm chí hiện nó được ví như vận rủi của "Trái táo" hơn là con bài may mắn, nếu tính theo giá trị cổ phiếu ở Phố Wall.

Apple mất 76 tỷ USD giá trị thị trường vì những vấn đề liên quan đến iPhone 5. Ảnh: Bloomberg


Giá trị thị trường của Apple đã giảm hơn 70 tỷ USD kể từ đỉnh cách đây hơn 2 tuần, khi những chiếc iPhone 5 đầu tiên được bán ra. Trong phiên giao dịch đầu ngày 9/10, giá mỗi cổ phiếu của hãng đã hạ xuống còn 623,55USD, khiến mức vốn hóa thị trường tụt xuống còn 585 tỷ USD.

Trước đó, cổ phiếu Apple đạt kỷ lục 700USD chỉ vài ngày sau khi hãng công bố mẫu iPhone 5, và sớm phá vỡ kỷ lục đó vào ngày 21/9 (thời điểm iPhone 5 chính thức bán ra). Chốt phiên giao dịch ngày hôm đó, cổ phiếu Trái táo đạt 700,09USD, tổng trị giá 656 tỷ USD.

Nhưng kể từ thời điểm đó, cổ phiếu của Apple liên tục mất giá do thị trường lo ngại nguồn cung iPhone 5 bị bóp nghẹt, mà lý do hợp lý nhất là cuộc biểu tình mới đây tại nhà máy Foxconn, đơn vị đối tác chuyên sản xuất và lắp ráp thiết bị cho Apple. Bản thân iPhone 5 mang lỗi cũng là một phần lý do khiến Apple mất điểm trong mắt các nhà đầu tư. Sản phẩm vừa ra mắt nhưng đã gặp lỗi camera và dễ tróc lớp vỏ nhôm.

Tổng cộng, Apple mất khoảng 76 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường, tính từ mức đỉnh lập hôm 21/9 tới điểm thấp ngày 9/10 vừa rồi. Số tiền này còn hơn hơn tổng giá trị của ba thương hiệu Facebook, Dell và Linkedln.

Giá cổ phiếu Apple hiện đạt khoảng 628USD, với tổng giá trị thị trường của công ty là 590 tỷ USD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Apple mất hơn 70 tỷ USD vì iPhone 5

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.