Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đến lúc “khai tử” điện thoại công cộng?

Việt Nga| 13/10/2012 08:30

(HNM) - Dịch vụ điện thoại thẻ (cardphone) với hình ảnh là các trạm điện thoại công cộng ra đời từ năm 1997, được coi là công cụ liên lạc hữu hiệu của người dân khi giá máy và cước điện thoại di động lúc đó còn cao.

Nhiều trạm điện thoại công cộng bị biến thành những thùng rác lộ thiên làm xấu mỹ quan thành phố. Ảnh: Anh Quân


Có thể nói, dịch vụ cardphone có giai đoạn phát triển cực thịnh từ năm 1998 đến năm 2004 tập trung tại các thành phố lớn, là phương tiện liên lạc chủ yếu được khách hàng là người cao tuổi, học sinh phổ thông, sinh viên, người dân ngoại tỉnh, khách du lịch nước ngoài ưa dùng. Người dân có thể gọi bất kỳ tại điểm nào khi di chuyển trong thành phố thay cho chiếc máy di động khi đó có giá cao và cước liên lạc cũng đắt. Từ năm 2004, khi có thêm các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, thị trường bước vào giai đoạn cạnh tranh thực sự và giá cước ngày càng rẻ. Điện thoại di động được phổ cập tới từng hộ gia đình… và lẽ tất nhiên điện thoại thẻ bị ghẻ lạnh. Không có, hoặc có rất ít người sử dụng, thiết bị hỏng hóc không được sửa chữa cộng với việc quản lý cũng không được coi trọng đã dẫn tới tình trạng những chiếc cabin này bị biến thành nơi chất chứa những hình ảnh không đẹp mắt là nơi dán quảng cáo rao vặt với những vết bóc xóa nham nhở hoặc bị biến thành nơi bán hàng, vứt rác gây mất mỹ quan đô thị...

Trước thực trạng các trạm ca bin điện thoại công cộng ngày càng nhếch nhác, một số nơi đã thực hiện chuyển đổi hoặc tháo dỡ. Năm 2011, TP Huế đã chuyển đổi một số trạm điện thoại công cộng thành trạm gọi điện thoại khẩn cấp miễn phí đặt gần các trụ sở hành chính, điểm du lịch, khu đông dân cư. Đà Nẵng, cũng tháo dỡ nhiều trạm điện thoại thẻ không còn hoạt động và chỉ duy trì những điểm gần chợ, bệnh viện, khu đông dân cư, sân bay, nhà ga… Gần đây nhất, TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu VNPT TP Hồ Chí Minh phải tháo dỡ các bốt điện thoại trước ngày 1-10-2012 và cũng là địa phương đầu tiên "khai tử"  trạm điện thoại công cộng.

Tại Hà Nội, theo đại diện VNPT Hà Nội (đơn vị quản lý các trạm cardphone trên địa bàn), hiện có khoảng 1.000 ca bin điện thoại công cộng. Những năm gần đây, doanh thu từ dịch vụ này ngày càng giảm và hiện đang ở mức rất thấp. Một chuyên gia trong ngành cho biết, việc dừng các trạm ca bin điện thoại tại Hà Nội không thể nói là làm ngay được, vì Hà Nội đã từng có ý tưởng sẽ chuyển đổi các trạm điện thoại thẻ sang thành dựng các trạm wifi cung cấp miễn phí cho người dân, hoặc phối hợp với các đối tác dựng các ki ốt thông tin du lịch…Tuy nhiên, đó mới là ý tưởng và để thực hiện không dễ, nhất là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn như hiện nay.

Trả lời phóng viên Báo Hànộimới, lãnh đạo VNPT Hà Nội cho biết, đơn vị cũng đã tính đến việc thu hồi, hoặc chuyển đổi sang loại hình dịch vụ khác để tận dụng cơ sở hạ tầng mạng lưới. Trước mắt, VNPT Hà Nội đã báo cáo Tập đoàn VNPT xin chủ trương dừng cung cấp dịch vụ cardphone, đồng thời rà soát toàn bộ hệ thống trạm điện thoại theo hướng sẽ tháo dỡ những trạm không có doanh thu, những trạm bị hỏng và chỉnh trang lại mạng lưới…

Với người dân Thủ đô, thông tin VNPT Hà Nội sẽ tháo dỡ những trạm cardphone không còn sử dụng cho thấy sự quyết tâm của đơn vị nhằm bảo đảm mỹ quan đường phố. Tuy nhiên, với những trạm còn lại, nên tiếp tục duy trì hay chuyển đổi mục đích sử dụng cũng là điều mà người dân mong sớm nhận được câu trả lời. Và trước mắt, người dân Thủ đô cũng mong muốn VNPT Hà Nội có biện pháp hiệu quả để hạn chế sự mất mỹ quan từ những trạm cardphone này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến lúc “khai tử” điện thoại công cộng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.