Theo dõi Báo Hànộimới trên

75% DN châu Á-Thái Bình Dương sẽ triển khai công cụ xã hội

H.Đ| 24/11/2012 08:15

(HNMO) - Báo cáo khảo sát về mạng xã hội mới đây của IDC do Microsoft tài trợ cho thấy rằng 52% doanh nghiệp có mạng xã hội, và 23% sẽ áp dụng trong 18 tháng tới.

Ông Todd Cione, Tổng Giám đốc Tiếp thị Microsoft khu vực châu Á.


Khảo sát, phỏng vấn 352 lãnh đạo và chuyên gia từ các doanh nghiệp cỡ lớn và vừa tại Châu Á Thái Bình Dương bao gồm Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Úc, New Zealand và Hàn Quốc, nhấn mạnh những thay đổi đáng kể trong thứ tự ưu tiên. Các doanh nghiệp hiện nay đang tìm kiếm các công nghệ xã hội để đạt được lợi thế cạnh tranh, ưu tiên đầu tư cho các công cụ này lớn hơn so với đầu tư vào hệ thống mạng lõi, điện toán đám mây và hệ thống kinh doanh thông minh BI.

Các nhân tố dẫn dắt xu hướng này ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là lực lượng lao động trẻ, việc triển khai sớm các tiện ích và phương tiện truyền thông xã hội, và cả xu hướng văn hóa như trao đổi tập trung vào mối quan hệ công việc.

Ông Todd Cione, Tổng Giám đốc Tiếp thị Microsoft khu vực châu Á, cho biết: "Công cụ xã hội không chỉ là một tập công cụ mới, mà đây còn là phương pháp mới để định hướng cho doanh nghiệp. Phương pháp này đặt con người làm trung tâm và đảm bảo rằng khách hàng, hệ thống nhân viên hay các đối tác có thể kết nối với họ và thông tin họ cần để đưa ra kết quả công việc tốt nhất. Để thực sự người dùng luôn kết nối, doanh nghiệp phải tạo ra một bộ công cụ tích hợp cả công cụ năng suất - 'nơi' nhân viên làm việc - và công cụ xã hội - 'làm thế nào' nhân viên chia sẻ - vào cùng một vị trí"

Hơn thế, sự gia tăng của truyền thông và mạng xã hội ảnh hưởng sâu sắc đến phương thức doanh nghiệp triển khai kinh doanh và đang ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp Châu Á như khuyến khích chia sẻ ý tưởng, các trao đổi phong phú và hợp tác sâu, kèm gia tăng quyền hạn cho nhân viên.

Toàn cầu hóa không chỉ giúp tổ chức châu Á luôn kết nối mà còn gắn kết hơn. Nền kinh tế châu Á đã phát triển cực thịnh kể từ cuối những năm 90 khi có Internet. Từ 2007 đến 2012, số lượng người sử dụng internet của châu Á Thái Bình Dương nhảy vọt, tăng từ 418 triệu đến hơn 1 tỷ (nguồn http://www.internetworldstats.com).

Lượng người sử dụng các mạng xã hội cũng rất lớn 204,9 triệu người sử dụng Facebook ở châu Á, chiếm khoảng 27% lượng người dùng Facebook ngoài Mỹ và Canada (nguồn http://www.forbes.com/sites/limyunghui/2012/07/16/facebook-in-asia-growth-deceleration-continues-latest-stats/). Không chỉ riêng Facebook, các dịch vụ như Skype và Live Messenger cũng đang gia tăng với con số ¼ tỷ người đã đăng ký sử dụng trên toàn thế giới.

Hiện tượng này đã không chỉ thay đổi phương pháp các doanh nghiệp liên hệ với khách hàng hay đưa thông tin ra cộng đồng, mà còn tới phương thức truyền thông nội bộ kèm công nghệ mà doanh nghiệp cần phải triển khai. Mặc dù mạng xã hội chủ yếu là liên kết tiêu dùng, nhưng đang ngày càng phát triển tại không gian làm việc bởi công nghệ tiêu dùng và dịch vụ đang đòi hỏi phần cứng, phần mềm và dịch vụ của doanh nghiệp cần phải áp dụng để giúp nhân viên làm việc hiệu quả, năng suất và hợp tác mà vẫn thoải mái tại môi trường làm việc.

Mặc dù khảo sát của IDC nhấn mạnh sự chấp nhận của doanh nghiệp với công cụ mạng xã hội tại nơi làm việc, nhưng thách thức vẫn còn. Ông Claus Mortensen, Giám đốc nghiên cứu công nghệ, IDC châu Á Thái Bình Dương cho biết thêm: "An ninh, sự tuân thủ, khả năng quản trị và tính thiếu kiểm soát được cho là các thành tố quan trọng nhất để thực hiện công cụ xã hội cho doanh nghiệp, nhưng cũng là không khả thi nếu các doanh nghiệp muốn cấm đoán người sử dụng chuyển đổi sang an ninh ở cấp tiêu dùng trên internet, và các tùy chọn có khả năng kém an toàn hơn. Các tổ chức cần phải đào tạo nhân viên sử dụng các giải pháp an ninh, tuân thủ sẵn có cũng thực hiện đầy đủ các yêu cầu CNTT của họ".

Những lãnh đạo và người ảnh hưởng trong các doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát IDC đưa ra kết luận: Microsoft là công ty hàng đầu về giải pháp xã hội cho doanh nghiệp một cách hoàn thiện nhất. Ông Todd Cione chia sẻ: "Chúng tôi thực sự tự hào về kết quả của cuộc khảo sát. Những nỗ lực phát triển và tích hợp những công nghệ nền tảng tốt nhất của Microsoft đã được ghi nhận bởi các doanh nghiệp tại khu vực châu Á Thái Bình Dương là tầm nhìn đầy đủ nhất về các yếu tố đem lại năng suất cao và lấy con người là trung tâm cho doanh nghiệp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
75% DN châu Á-Thái Bình Dương sẽ triển khai công cụ xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.