Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên hội nghị phát triển phần mềm tự do nguồn mở được tổ chức

Tuấn Kiệt| 26/01/2013 17:18

(HNMO) - Ngày 26-1, lần đầu tiên Hội nghị phát triển phần mềm tự do nguồn mở ở trong nước được tổ chức với sự tham gia đầy đủ các thành phần từ người sử dụng cho đến lập trình viên và các doanh nghiệp hỗ trợ dịch vụ.


Hội nghị do Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES) phối hợp cùng Câu lạc bộ phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA) và Tạp chí Tin học & Đời sống tổ chức tại Viện Tin học Pháp ngữ (Hà Nội), nhằm thảo luận các chuyên đề kỹ thuật và định hướng phát triển PMNM, trong đó điểm nhấn là hệ thống CMS Nukeviet, PMNM thuần Việt được coi là tiên phong ở Việt Nam.

Nukeviet ra đời từ năm 2004, sau một thời gian dài phát triển tự phát, phải đến năm 2010, cộng đồng những người phát triển và sử dụng mã mở Nukeviet mới đi vào hoạt động chuyên nghiệp với sự ra đời của công ty phát triển nguồn mở đầu tiên tại Việt Nam - VINADES. Sau gần 3 năm đi theo mô hình phát triển chuyên nghiệp, NukeViet đã giành được những thành quả nhất định: Năm 2010 được Bộ GD&ĐT chính thức khuyến khích sử dụng trong Thông tư 08/2010/TT-BGDĐT; tiếp đó NukeViet được trao giải Nhân tài đất Việt 2011 dành cho sản phẩm công nghệ thông tin đã ứng dụng rộng rãi.

Bằng nhiều hình thức nhằm xây dựng một sân chơi lành mạnh cho giới lập trình web trong nước, từ năm 2010, nhóm phát triển NukeViet đã kết nối các công ty hosting nhằm hậu thuẫn cho việc phát triển NukeViet. Năm 2012, NukeViet cũng đã ổn định kho code tại Github để tạo điều kiện cho các lập trình viên bên ngoài nhóm lập trình chính tham gia phát triển.

Hiện nay, cộng đồng NukeViet có 27.000 thành viên, ước tính khoảng 50 công ty thiết kế web đã và đang sử dụng NukeViet để làm website cho khách hàng, trên 4.000 website đang vận hành bằng NukeViet.

Tại hội nghị người dùng lần đầu tiên này, nhiều chuyên gia cũng như người sử dụng PMNM Nukeviet đã trao đổi về các vấn đề như: mô hình phát triển của phần mềm tự do nguồn mở; sử dụng Github và tham gia phát triển code, xu hướng SEO của thế giới; cách thức tham gia, xây dựng cộng đồng PMNM hiệu quả...

TS. Nguyễn Hồng Quang - Chủ tịch VFOSSA - đánh giá: Việc phát triển thời gian qua của mã nguồn mở Nukeviet rất ấn tượng, chứng minh được là sản phẩm tiện ích, dễ sử dụng, cũng như chứng tỏ được khả năng tiếp cận nhanh của người sử dụng. Tuy nhiên, việc chủ yếu người sử dụng ở trong nước là một hạn chế của cộng đồng Nukeviet. Chính vì thế việc sớm "quốc tế hoá" các sản phẩm PMNM của Việt Nam nói chung và Nukeviet nói riêng là đòi hỏi cấp thiết, trong đó cũng cần đặc biệt quan tâm đến xu hướng công nghệ đang lên ngôi trên thế giới như điện toán đám mây (cloud) hay dữ liệu lớn (big data)...

Nhân dịp này, Công ty VINADES cũng giới thiệu đến người dùng công cụ chuyển đổi dữ liệu của người sử dụng Yahoo blog (đã ngừng hoạt động) sang Nukeviet.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên hội nghị phát triển phần mềm tự do nguồn mở được tổ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.