Theo dõi Báo Hànộimới trên

Camera siêu "khủng" của máy bay do thám Mỹ

Theo Daily Mail, VNN| 31/01/2013 15:03

Máy bay do thám quân sự không người lái của Mỹ được trang bị một camera theo dõi trên không mạnh tới mức nó có thể thấy rõ nhãn hiệu điện thoại bạn đang mang theo từ độ cao cách mặt đất 5.334 mét.

Máy bay do thám quân sự không người lái của Mỹ được trang bị một camera theo dõi trên không cực mạnh. Ảnh: PBS


Theo các báo cáo, mạng anten do thám ARGUS-IS có thể được lắp đặt trên các máy bay không người lái để thu hình ảnh của cả một khu vực rộng lớn có diện tích tới 38.850km2 với độ phân giải “khủng” 1.800 megapixel, gấp 225 lần độ nhạy của camera trang bị cho iPhone - loại smartphone thời thượng hiện nay của hãng Apple.

Cận cảnh camera ARGUS-IS. Ảnh: PBS


Từ độ cao 5.334 mét trên không, hệ thống do thám siêu việt này có thể ghi lại hình ảnh của những vật thể nhỏ bé, sở hữu kích thước chỉ 15cm trên mặt đất và cho phép các chỉ huy quân đội theo dõi nhất cử nhất động trên toàn chiến trường như thực tế đang diễn ra.

“Việc hé lộ cho công chúng biết sự tồn tại của một vài trong số những khả năng siêu việt này rất quan trọng”, Yiannis Antoniades, kỹ sư của tập đoàn sản xuất vũ khí BAE Systems (Anh) và là người đã thiết kế ra hệ thống camera do thám trên, nhấn mạnh.

Tập đoàn BAE Systems đã phát triển mạng anten do thám ARGUS-IS nhằm thực hiện một phần dự án trị giá 18,5 triệu USD của Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng cấp cao thuộc Lầu Năm góc (Darpa).

Hệ thống ARGUS-IS hoạt động nhờ xâu chuỗi với nhau 368 chip ghi hình của camera kỹ thuật số. Một bộ xử lý trên không sẽ kết hợp các video thu được từ những con chip này để tạo ra một hình ảnh video tổng hợp vô cùng sống động, cập nhật tới 15 khung hình mỗi giây.

Khả năng chi tiết tuyệt vời đã giúp camera do thám đủ độ nhạy để không chỉ giám sát người di chuyển ở cách xa hàng ngàn mét dưới mặt đất mà còn quan sát rõ họ đang làm gì hoặc mang theo thứ gì.

Ngoài ra, hệ thống này còn truyền trực tiếp tất cả hình ảnh thu được về căn cứ chỉ huy dưới mặt đất thông qua kết nối với một giao diện màn hình cảm ứng. Nhờ thiết bị này, các chuyên gia điều khiển có thể theo dõi bất kỳ khu vực nào trong tầm quan sát của camera, thậm chí quan sát cả 65 ô cửa sổ video cùng lúc.

Mỗi ô cửa sổ video này có thể được giám sát điện tử độc lập với số còn lại. Chúng có thể cung cấp hình ảnh liền mạch về một khu vực cố định trên thực địa hoặc được lập trình để tự động theo sát một mục tiêu cụ thể trong ô cửa sổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Camera siêu "khủng" của máy bay do thám Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.