Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp Châu Á-TBD mất khoảng 129 tỉ USD từ vi phạm bản quyền phần mềm

H.T| 14/03/2013 05:17

(HNMO) - Nghiên cứu toàn cầu mới do IDC thực hiện cho Microsoft về tác động của mã độc trong các phần mềm vi phạm bản quyền, chỉ ra rằng nguy cơ lây nhiễm từ các mã độc không lường trước chiếm tới 33% với người tiêu dùng và khoảng 3 trên 10 doanh nghiệp.

Khảo sát của IDC nêu bật mối nguy hiểm mới và hướng tấn công tới người lao động và giới tiêu dùng


Chi phí doanh nghiệp dùng để đối phó tác động của phần mềm độc hại gây ra từ các vụ tấn công mạng được dự báo tầm 114 tỷ USD trên toàn cầu trong năm 2013, trong khi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dự báo sẽ đạt 39 tỷ USD. Con số này lên tới 129 tỷ Đô la Mỹ nếu chi phí dành cho khối phục dữ liệu bị mất được đưa vào xem xét. Người tiêu dùng cũng là đối tượng bị mã độc tấn công. Theo nghiên cứu IDC, khách hàng trên toàn cầu dành khoảng 1,5 tỷ giờ và 22 tỷ Đô la Mỹ để xác định, sửa chữa và phục hồi dữ liệu.

Nghiên cứu đã phân tích 270 trang web và mạng ngang hàng (P2P), 108 phần mềm và 155 đĩa CD/DVD. IDC cũng đã phỏng vấn 2.077 người dùng, 258 cán bộ và các lãnh đạo quản lý CNTT tại Brazil, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Mexico, Ba Lan, Nga, Thái Lan, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Theo nghiên cứu, các phần mềm sao chép bất hợp pháp mà không đi kèm máy tính, 45% là được tải về từ Internet. Trong số này, 78% được tải về từ các trang web hoặc mạng P2P có ẩn chứa phần mềm gián điệp và 36% chứa Trojan hoặc phần mềm quảng cáo.

Nghiên cứu của IDC, có tiêu đề "Thế giới nguy hiểm của phần mềm giả và hàng nhái," được phát hành mới đây là một phần của sự kiện Ngày Bình Đẳng, sáng kiến toàn cầu của Microsoft để củng cố nhận thức về các vấn đề liên quan đến vi phạm bản quyền phần mềm.

Sau đây là những điểm nổi bật từ cuộc khảo sát người tiêu dùng:
• 62% số người được hỏi biết một người đã sử dụng phần mềm lậu và gặp các vấn đề về an ninh
• 55% chia sẻ, phần mềm giả làm chậm máy tính của họ, và phải gỡ bỏ cài đặt
• 50% số người được hỏi nói rằng họ ngại mất dữ liệu nhất khi dùng phần mềm lậu
• 30% quan tâm nhất với hành vi trộm cắp danh tính
Nhúng mã độc vào phần mềm giả mạo là một phương pháp mới để tội phạm đẩy người dùng máy tính không nhận thức vào sự nguy hiểm tiềm năng.


Một nghiên cứu khác cho khu vực Đông Nam Á tháng 2/2013 đã kiểm tra các máy tính thương hiệu, bị cài đặt phần mềm vi phạm bản quyền và đĩa DVD sao chép bất hợp pháp, phát hiện ra tỷ lệ lây nhiễm mã độc trung bình 69%. Khi kiểm tra 282 máy tính và DVD từ In-đô-nê-xi-a, Ma-lay-xi-a, Thái Lan, Phi-líp-pin và Việt Nam đã thấy 5.601 mã độc thuộc 1.131 loại mã độc và virus khác biệt. Microsoft tin tưởng rằng mã độc không được cài đặt khi sản xuất máy tính. Thay vào đó, các máy tính không được xuất xưởng với hệ điều hành Windows đã bị thay thế phụ kiện trong chuỗi cung ứng hoặc kênh bán lẻ, bởi những người làm công tác sao chép bất hợp pháp và phân phối các phần mềm vi phạm bản quyền.

Sách trắng IDC cũng chỉ ra phương thức gián tiếp đưa phần mềm không an toàn vào môi trường doanh nghiệp. Tại châu Á - Thái Bình Dương, mặc dù 56% các nhà quản lý CNTT biết việc này, 74% nhân viên thừa nhận rằng họ có thể cài đặt phần mềm cá nhân vào các máy tính tại môi trường làm việc. Điều đáng báo động là người trả lời nói với IDC chỉ có 12% các phần mềm này không có vấn đề. 66% nhân viên IT, và đa số nhân viên doanh nghiệp đều cho rằng, để người sử dụng cài đặt phần mềm chính là điểm mờ trong việc đảm bảo an ninh mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Châu Á-TBD mất khoảng 129 tỉ USD từ vi phạm bản quyền phần mềm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.