Theo dõi Báo Hànộimới trên

Internet chập chờn do vụ tấn công mạng lớn nhất lịch sử

Theo BBC, ND| 29/03/2013 16:28

Theo các chuyên gia an ninh mạng quốc tế, việc internet bị chậm lại đáng kể trong những ngày qua nguyên nhân là do những cuộc tấn công có quy mô lớn nhất từ trước tới nay nhằm vào tổ chức chống spam Spamhaus .

Theo tiết lộ của một số chuyên gia, đây có thể là một trả đũa xoay quanh tranh cãi giữa nhóm chống thư rác và một công ty cung cấp dịch vụ máy chủ.

Các vụ tấn công hiện nay chỉ ảnh hưởng tới các dịch vụ web thông thường nhưng giới chuyên gia lo ngại trong vài ngày tới, tình hình có thể sẽ trở lên tồi tệ hơn và nó sẽ ảnh hưởng đến hệ thống các ngân hàng và các dịch vụ thư điện tử.



Ít nhất có 5 lực lượng cảnh sát mạng cấp quốc gia đã được huy động để điều tra vụ tấn công này.

Spamhaus là một nhóm chống thư rác phi lợi nhuận có trụ sở ở London và Geneva. Để giúp người dùng lọc thư rác và các nội dung không mong muốn, nhóm đã thành lập một danh sách chặn là một hệ thống cơ sở dữ liệu chứa các máy chủ được cho là bị sử dụng để phát tán nội dung độc hại và thư rác. Mới đây, Spamhaus đã chặn vài máy chủ nằm dưới sự quản lý của Cyberbunker, một công ty cung cấp dịch vụ web ở Hà Lan. Công ty này tuyên bố sẽ cung cấp dịch vụ cho bất kỳ thể loại trang web nào, trừ những trang có liên quan tới khủng bố hoặc khiêu dâm trẻ em.

Sven Olaf Kamphuis, phát ngôn viên của Cyberbunker đã tuyên bố Spamhaus đang lạm dụng vị trí của mình và không được phép quyết định những gì được phép hay không được phép đưa lên mạng Internet.
Theo cáo buộc của Spamhaus, Cyberbunker đã hợp tác với tổ chức tội phạm từ Đông Âu và Nga để tổ chức những vụ tấn công có quy mô này.

Steve Linford, Tổng giám đốc điều hành Spamhaus cho biết: “Chúng tôi đã bị tấn công trong suốt hơn 1 tuần nay. Các cuộc tấn công kiểu này có khả năng làm tê liệt bất cứ hệ thống mạng nào”.

Theo Spamhaus, những kẻ tấn công đã sử dụng hình thức tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) gây ngập lụt máy chủ mục tiêu bằng một số lượng khổng lồ các lệnh truy cập. Trong trường hợp của Spamhaus, các máy chủ chứa tên miền hệ thống đã bị tấn công. Những vụ tấn công (nhằm vào Spamhaus) cao nhất là 300 Gbp/s. Trong khi nếu muốn tấn công vào một ngân hàng lớn nào, lưu lượng truy cập cũng chỉ là 50 Gbp/s.

Arbor Networks, một hãng bảo mật chuyên chống tấn công DDoS cũng thừa nhận đây là cuộc tấn công lớn nhất trong lịch sử internet. Nhiều hãng Internet lớn trên thế giới trong đó có cả Google đang tích cực hỗ trợ Spamhaus nhằm hạn chế hậu quả của các đợt tấn công.

Spamhaus hiện đang có hơn 80 hệ thống máy chủ đặt ở khắp nơi trên thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Internet chập chờn do vụ tấn công mạng lớn nhất lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.