Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nên dùng máy sấy hoặc hạt chống ẩm cho máy ảnh

Hiếu Nhung| 20/12/2013 06:45

(HNM) - Với thời tiết có độ ẩm lớn, thường ở 70%, như tại Việt Nam, việc bảo vệ thiết bị đắt tiền và tương đối phức tạp như máy ảnh kỹ thuật số ống kính rời (DSLR) là rất cần thiết.



Độ ẩm cao là môi trường lý tưởng cho nấm mốc phát triển và đó cũng chính là "sát thủ" của ống kính máy ảnh, ảnh hưởng trực tiếp tới các thiết bị cảm biến và linh kiện điện tử. Tuy nhiên, cất giữ trong điều kiện nhiệt độ quá khô cũng là một sai lầm bởi máy ảnh và ống kính đều có những bộ phận chuyển động như các bánh răng trượt, xoay và những chi tiết này được nhà sản xuất bôi trơn bằng dầu máy nhẹ để bảo đảm vận hành trơn tru. Môi trường có độ ẩm quá thấp sẽ làm cho dầu khô nhanh, khiến các chi tiết vận hành kém hiệu quả và lão hóa nhanh. Độ ẩm lý tưởng để bảo quản máy ảnh và ống kính là khoảng 35% - 45%.

Một số người sử dụng thiết bị điện trong nhà như TV, monitor máy tính để làm máy sấy. Máy ảnh được đặt ngay phía trên TV, monitor để tận dụng sức nóng khi chúng hoạt động. Tuy nhiên, đây chỉ nên là biện pháp tạm thời bởi nguồn nhiệt tỏa ra từ máy tính, TV, trong thời gian dài, có thể làm nóng, giòn vi mạch trong ống kính và máy ảnh. Tương tự, việc để máy ảnh thường xuyên trong cốp xe máy hay dưới ánh nắng mặt trời gay gắt cũng không có lợi.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên cất máy ảnh ngay sau khi sử dụng vào bao da kín rồi để trong tủ quần áo, bởi như vậy máy ảnh có thể vẫn còn ẩm nhưng hơi ẩm không thể thoát ra ngoài, dễ gây hiện tượng nấm, mốc.

Chống ẩm bằng hạt Silicagel là một phương pháp hữu hiệu và rất rẻ. Tuy nhiên cần lưu ý bảo quản cả máy và hạt trong môi trường kín. Mỗi tháng nên thường xuyên kiểm tra hạt đã no nước chưa để thay thế, kẻo việc chống ẩm sẽ trở nên vô hiệu.

Phương tiện được khuyên dùng để bảo quản máy ảnh hiện nay là tủ chống ẩm với thiết bị đo ẩm kết, điều chỉnh, báo nhiệt độ và độ ẩm. Tuy nhiên, vì máy chạy bằng điện nên bạn cần bảo đảm nguồn điện cho máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nên dùng máy sấy hoặc hạt chống ẩm cho máy ảnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.