Theo dõi Báo Hànộimới trên

Apple bất ngờ miễn phí bản nâng cấp thử nghiệm của OS X

Theo T.Thủy| 23/04/2014 14:47

Giống với Microsoft vừa cho phép người dùng download và sử dụng thử bản của gói nâng cấp đầu tiên dành cho Windows 8.1, mới đây Apple cũng đã cho phép người dùng của mình download miễn phí bản thử nghiệm của gói nâng cấp OS X Marvericks mới nhất của hãng.

Lần gần đây nhất Apple cho phép người dùng download trước bản thử nghiệm Beta của hệ điều hành OS X là cách đây 14 năm, tuy nhiên vào thời điểm đó người dùng phải trả khoản phí 29,95USD mới có thể download và cài đặt bản thử nghiệm Beta này. Kể từ đó cho đến nay, chỉ có các nhà phát triển, những người đã trả khoản phí 99USD/năm cho Apple, mới có thể nhận trước các bản thử nghiệm Beta cho các phiên bản Mac OS X, còn với những người dùng bình thường thì chỉ đến khi Apple phát hành bản nâng cấp hoàn chỉnh mới có thể nâng cấp và sử dụng.

Lần này, Apple cho phép tất cả mọi người dùng của hãng, không chỉ là các nhà phát triển đã đăng ký từ trước, download và cài đặt miễn phí phiên bản thử nghiệm Beta của hệ điều hành OS X. Đây là bản thử nghiệm của gói nâng cấp mới nhất dành cho OS X Mavericks (phiên bản OS X 10.9.3).

Lần đầu tiên Apple cho phép người dùng download và cài đặt bản thử nghiệm của OS X trước khi được phát hành


Người dùng đăng ký và sử dụng bản thử nghiệm Beta của OS X Mavericks được yêu cầu phải sở hữu một tài khoản Apple ID, đồng thời phải đồng ý với các điều khoản trong chương trình thử nghiệm của Apple, trong đó có điều khoản buộc những người tham gia phải giữ bí mật về bản thử nghiệm mới này, không được tiết lộ thông tin gì liên quan đến bản Beta, còn các nhà phát triển cũng bị cấm chia sẻ những gì mà họ biết về phiên bản thử nghiệm chưa được phát hành của Apple.

“Bạn phải đồng ý rằng sẽ không tiết lộ, xuất bản hoặc phổ biến bất kỳ thông tin bí mật nào cho bất kỳ ai khác ngoài những cá nhân đang tham gia chương trình thử nghiệm của Apple, hoặc với những người không được sự đồng ý bằng văn bản của Apple”, Apple cho biết trong điều khoản tham gia chương trình thử nghiệm của mình.

Cùng với đó, Apple cũng yêu cầu người dùng “không đăng tải ảnh chụp màn hình lên blog, Twitter hoặc công khai thông tin về bản thử nghiệm của OS X trước khi được phát hành”.

Có vẻ như Apple muốn cho người dùng trải nghiệm trước bản nâng cấp của OS X, nhưng vẫn muốn giữ bí mật trên phiên bản này trước khi sản phẩm được phát hành chính thức, tuy nhiên việc giữ bí mật về một sản phẩm trong giới công nghệ ngày nay là điều bất khả thi, khi mà thông tin bị rò rỉ ngay cả những sản phẩm được giữ bí mật tuyệt đối, còn đây là một sản phẩm đã được cung cấp rộng rãi cho nhiều người.

Động thái này của Apple giống với động thái của Microsoft thực hiện trước đây, khi vào năm 2012, Microsoft cũng đã phát hành rộng rãi bản thử nghiệm của Windows 8 đến hàng triệu người dùng trước khi sản phẩm chính thức được ra mắt, thay vì giữ bí mật đến phút cuối. Mới đây, Microsoft lại tiếp tục cho phép người dùng download và cài đặt bản thử nghiệm của gói nâng cấp dành cho Windows 8.1, với nhiều tính năng mới hữu ích.

Điều này giúp Microsoft và Apple có thể nhận được phản hồi từ phía người dùng về các lỗi gặp phải trên bản thử nghiệm để có thể khắc phục chúng trước khi bản chính thức được phát hành. Cụ thể, Apple sẽ tích hợp sẵn chức năng “Feedback Assistant” trên bản thử nghiệm OS X 10.9.3, cho phép người dùng gửi các phản hồi đến Apple về những lỗi gặp phải trong quá trình sử dụng.

Những người dùng tham gia thử nghiệm có thể nâng cấp lên phiên bản chính thức sau khi được phát hành, nhiều khả năng vào ngày 2/6 tới đây khi Hội nghị các nhà phát triển thế giới (WWDC) chính thức được mở màn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple bất ngờ miễn phí bản nâng cấp thử nghiệm của OS X

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.