Theo dõi Báo Hànộimới trên

Smartphone Xiaomi âm thầm thu thập thông tin người dùng Việt

Theo T.Thủy| 24/07/2014 14:15

Thử nghiệm thực tế trên chiếc smartphone Redmi Note của hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi được bán tại thị trường Việt Nam cho thấy chiếc smartphone này âm thầm kết nối và gửi thông tin người dùng về một máy chủ đặt tại Trung Quốc, như những báo cáo được đưa ra gần đây.

Như đã đưa tin, mới đây một nhóm nghiên cứu bảo mật của IMA Mobile (Hồng Kông) đã phát hiện ra những dấu hiệu “bất thường” trên chiếc smartphone Redmi Note của hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi.

Theo đó, chiếc smartphone này được cài đặt sẵn những ứng dụng chạy ngầm và tự động gửi các thông tin cá nhân như tin nhắn, hình ảnh hoặc các tập tin đa phương tiện đến một máy chủ đặt tại Trung Quốc. Quá trình này được thực hiện một cách âm thầm và chỉ xảy ra khi smartphone có kết nối Wifi, để người dùng không hay biết. Đáng chú ý, những ứng dụng này được tích hợp sâu vào firmware của thiết bị, nghĩa là người dùng không thể gỡ bỏ chúng, ngay cả khi root (mở khóa) để truy cập vào quyền quản lý của thiết bị.

Xiaomi Redmi Note được bán tại Việt Nam với mức giá chưa đến 5 triệu đồng


Để kiểm chứng báo cáo của IMA Mobile, hệ thống bán lẻ điện thoại CellPhoneS đã tiến hành thử nghiệm thực tế trên một chiếc Redmi Note đang được bán tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, CellPhoneS đã cài đặt ứng dụng Network Connection, là ứng dụng cho phép theo dõi các kết nối Internet trên Android, vào chiếc smartphone này. Khi chiếc smartphone hoạt động, ứng dụng Network Connection đã nhanh chóng phát hiện ra chiếc smartphone Redmi Note có kết nối đến địa chỉ có nguồn gốc từ Bắc Kinh, Trung Quốc.

Trên thực tế, các hãng sản xuất smartphone khác cũng thường cho phép thiết bị của mình kết nối đến máy chủ của hãng để gửi những lỗi khi gặp phải, giúp các hãng sản xuất có biện pháp khắc phục và tung ra bản vá lỗi khi cần thiết. Tuy nhiên, các hãng sản xuất cần phải thông báo và xin phép ý kiến của người dùng để thực hiện điều này. Trong khi đó, với chiếc smartphone Redmi Note của Xiaomi, quá trình thực hiện xảy ra âm thầm và nội dung được gửi đi lại là những nội dung nhạy cảm và riêng tư, chứ không mang tính chất khắc phục lỗi trong quá trình sử dụng.

Hiện chưa rõ các smartphone khác của Xiaomi có được trang bị tính năng tương tự để âm thầm theo dõi người dùng hay không.

Sở hữu cấu hình mạnh mẽ, với màn hình lớn cùng mức giá “mềm”, hiện tại Xiaomi Redmi Note đang được bán khá phổ biến tại Việt Nam. Hiện tại sản phẩm đang được bán trên thị trường xách tay với mức giá chưa đến 5 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Smartphone Xiaomi âm thầm thu thập thông tin người dùng Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.