Theo dõi Báo Hànộimới trên

Microsoft sẽ hợp nhất các phiên bản Windows

Theo Thanh Trực| 27/07/2014 06:57

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella xác nhận Microsoft đang hợp nhất tất cả các phiên bản hệ điều hành Windows, Windows Phone hay Xbox thành một nền tảng Windows đồng nhất.

Tuyên bố trên đã được dọn đường bằng công cụ "Holy Grail" hay "Universal Windows Apps" được Microsoft giới thiệu tại hội nghị phát triển Microsoft vào tháng 4, giúp các lập trình viên chỉ xây dựng ứng dụng một lần và nó có thể chạy trên các nền tảng của Microsoft như Windows (PC, tablet), Windows Phone 8 (smartphone), Xbox (console).

"Điều này có nghĩa rằng một hệ điều hành cho tất cả các kích cỡ màn hình. Chúng tôi sẽ sắp xếp các phiên bản kế tiếp của Windows từ ba hệ điều hành thành một hệ điều hành đồng nhất cho tất cả kích cỡ màn hình", CEO Microsoft Satya Nadella cho biết.

"Trong quá khứ, chúng tôi có nhiều nhóm làm việc trên các phiên bản Windows khác nhau. Giờ đây, chúng tôi chỉ có một đội ngũ với một mô hình chung. Điều này giúp chúng tôi mở rộng quy mô, tạo ra Universal Windows Apps (Các ứng dụng Chung cho Windows - pv)".

Hình ảnh được cho là rò rỉ về Windows 9, với giao diện mới của nút Start - Ảnh: ExtremeTech


Dưới thời CEO Steve Ballmer, Microsoft có nhiều hệ điều hành nhưng chúng không phải lúc nào cũng có thể chạy các ứng dụng của nhau. Điều này không hề xa lạ với người dùng Windows hay Windows Phone, và "cơn đau đầu" của giới lập trình viên phát triển phần mềm ứng dụng cho Windows trước đây.

Apple, đối thủ lớn của Microsoft, vẫn còn phân chia làm hai nền tảng gồm iOS là hệ điều hành cho các thiết bị di động như iPhone, iPad, iPod Touch, và Mac OS, hệ điều hành dành cho các dòng máy Mac (Macbook, iMac..). Trong các phiên bản nâng cấp phát hành gần đây, iOS và Mac OS X có sự "vay mượn" giao thoa tính năng của nhau.

Giới phân tích cho rằng đây là bước tiến quan trọng của Microsoft và cả giới lập trình viên. Windows đang là hệ điều hành có lượng người dùng đông đảo nhất hiện nay.

Những hình ảnh được cho là của phiên bản thử nghiệm Windows 9 bắt đầu rò rỉ trên mạng, tuy nhiên, chưa nhiều thông tin liên quan đến "hợp nhất nền tảng" trong phiên bản này ngoài các yếu tố như đưa nút Start trở lại với giao diện cải tiến, cho phép ứng dụng Metro chạy trong giao diện Desktop.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Microsoft sẽ hợp nhất các phiên bản Windows

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.