Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn 4k là gì?

Hiếu Nhung| 18/09/2014 23:37

(HNM) - Thuật ngữ


Độ phân giải 4K được áp dụng với máy quay phim điện ảnh kỹ thuật số, và đang được triển khai vào "rạp hát gia đình" bằng cách sử dụng tùy chọn 3840 x 2160 điểm ảnh. Nếu như độ phân giải HD - 1080p đang phổ biến hiện nay cho chất lượng hình ảnh rất tốt khi sử dụng màn hình lớn đến khoảng 80 inch, thì 4K có thể cung cấp hình ảnh chất lượng cao với những màn hình có kích thước lớn hơn nữa. Thậm chí, 4K có khả năng cung cấp độ sâu của ảnh gần như 3D mà người xem không cần kính.

Tuy nhiên, trên thực tế, khả năng nhận biết các điểm ảnh của mắt người còn phụ thuộc nhiều vào khoảng cách đến màn hình. Vì vậy, màn hình 4K chỉ thật sự mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng với loại TV lớn (50-140 inch) và khoảng cách xem từ 1,5m đến 5m. Cũng cần lưu ý là hiện trên thị trường không có nguồn video có sẵn ở độ phân giải 4K. Dù đĩa Blu-ray có khả năng vật lý để phù hợp ghi nội dung có độ phân giải 4K, nhưng đĩa phải có dung lượng đủ lớn. Cũng không phải đầu đĩa Blu-ray nào cũng có khả năng phát lại nội dung 4K. Tuy nhiên, một số đầu đĩa Blu-ray có tích hợp sẵn tính năng nâng cấp độ phân giải từ 1080p lên 4K.

Nhiều người đã nghĩ tới viễn cảnh chuẩn 4K sẽ được sử dụng như chuẩn mặc định và làm cho chiếc TV chuẩn HD trở nên lỗi thời, song, điều đó đòi hỏi sự thay đổi cơ sở hạ tầng trên diện rộng, cần rất nhiều thời gian, hoặc nó có thể sẽ chỉ là lựa chọn được thêm vào chứ không thay thế hoàn toàn chuẩn cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn 4k là gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.