Theo dõi Báo Hànộimới trên

7 chức năng hữu ích của Android 5.0 không có trên iOS 8

Phúc Thịnh (theo PhoneArena)| 27/10/2014 07:41

iOS 8 và Android 5.0 là hai hệ điều hành di động mới nhất tính đến thời điểm hiện tại.



Tất nhiên, đội ngũ phát triển của Google và Apple đang cố gắng hết sức để phát triển nên những tính năng hữu ích, vượt trội hơn so với đối thủ của mình nhằm lôi kéo khách hàng đến với hệ điều hành của mình.

Mặc dù bạn có thể sẽ phải gặp khó khăn khi so sánh giữa Android và iOS. Google đã làm rất tốt với Android KitKat và Lollipop bằng cách nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng mức độ bảo mật, tăng thời lượng pin trong khi vẫn giữ lại những nét đặc trưng của Android.

Dưới đây là 7 tính năng đặc biệt hữu ích trên Android 5.0 mà người dùng iOS 8 hiện tại vẫn chưa thể trải nghiệm được trên chính các máy iPhone hay iPad của mình, một trong số đó đã xuất hiện từ những phiên bản Android trước. Tất nhiên không loại trừ việc Apple sẽ bổ sung nó trong khi mà Google đang bận rộn với Material Design và dự án Volta.

1/ Chế độ khách (Guest Mode)

Apple đang làm mọi cách để thiết bị iPhone và iPad của bạn trở nên riêng tư nhất có thể, tuy nhiên có thể Apple chưa biết đến chuyện một vài người hoặc một hộ gia đình có 1 chiếc tablet để sử dụng chung cho tất cả các thành viên trong gia đình, hoặc đơn giản hơn là trường hợp có người mượn iPhone hoặc iPad của bạn để làm chuyện gì đó. Tính năng chế độ khách (Guest Mode) trên Android giúp bạn có thể an tâm khi chia sẻ thiết bị của mình với người khác vì bạn có thể khóa hay ẩn những gì mà bạn không muốn người khác biết được.

2/ Chế độ tiết kiệm pin

Cùng với Android 5.0, Google cũng giới thiệu chế độ tiết kiệm pin mới được tích hợp trực tiếp vào hệ điều hành và có thể kéo dài thêm đến 90 phút sử dụng ở mức độ thông thường bằng cách vô hiệu hóa các kết nối, giảm xung nhịp CPU, hạn chế rung và tắt đi một vài app không cần thiết.

Dự án Volta của Google cũng có mục đích tương tự. Trang tin PhoneArena đã thử nghiệm tính năng tiết kiệm pin trên chiếc Nexus 5 chạy Android L phiên bản thử nghiệm và thấy thiết bị có thể kéo dài thời gian sử dụng thêm hơn 1 tiếng nếu so với chiếc Nexus 5 chạy Android 4.4 KitKat.

3/ Tính năng khóa thông minh
Android hiện nay có không dưới 5 cách mở khóa thiết bị khác nhau như vẽ hình, mật khẩu hay nhận diện khuôn mặt. Ngoài ra, một số nhà sản xuất như LG còn có cơ chế mở khóa Knock Code hoặc Samsung thì có cơ chế mở khóa bằng vân tay. Trong khi đó, iOS chỉ cho phép bạn vuốt, nhập mã pin hoặc sử dụng cảm biến vân tay để mở khóa thiết bị. Mặc dù bấy nhiêu đó đó có thể đã đủ với bạn rồi, nhưng chúng ta vẫn có một sự so sánh nhỏ ở đây.

4/ Hỗ trợ USB gắn ngoài

Dù iPhone đã ra mắt được 7 năm, nhưng cho đến bây giờ việc kết nối nó với một chiếc máy tính chạy Windows thực sự vẫn còn rất khó khăn. Còn đối với Android, việc kết nối với máy tính thực sự không phức tạp như trên iOS. Thậm chí Android còn hỗ trợ USB ngoài và thẻ nhớ MicroSD giúp bạn mở rộng không gian lưu trữ cho chiếc điện thoại của mình. Hiện tại vẫn có một số loại USB dùng cổng lightning có khả năng mở rộng lưu trữ cho các thiết bị iOS, nhưng chúng rất đắt và rất ít người sử dụng đến chúng. Còn trên Android thì đương nhiên giá bán sẽ "bình dân" hơn rất nhiều.

5/ Hỗ trợ NFC đầy đủ

Android, iOS và cả BlackBerry đã hỗ trợ NFC đầy đủ trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, Apple chỉ mới áp dụng NFC trên các thiết bị của mình từ vài tháng trước khi đã nhìn thấy được lợi ích kinh doanh rõ ràng khi áp dụng NFC cho các thiết bị iDevices của mình. Và bây giờ, iPhone 6 và iPhone 6 Plus mới nhất của Apple đã có NFC. Tuy nhiên, NFC của Apple chỉ hỗ trợ 1 chức năng duy nhất đó là sử dụng cho hệ thống thanh toán Apple Pay của Apple. Nó vẫn chưa thể sử dụng để kết nối với các thiết bị hỗ trợ NFC khác.

6/ Cài ứng dụng từ Internet

Trên Android, bạn có quyền tự do cài đặt các ứng dụng mà mình thích từ bất cứ nơi nào mà bạn muốn, miễn là bạn chấp nhận sự rủi ro khi cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Còn trên iOS, bạn chỉ có thể cài đặt ứng dụng từ App Store mà thôi. Còn nếu muốn giống Android, bạn buộc phải làm 1 cách duy nhất: jailbreak thiết bị.

7/ Tính năng chụp ảnh tùy chỉnh

Trên Android Lollipop, Google đã hỗ trợ chụp ảnh YUV và RAW, điều chỉnh các thiết lập liên quan đến chất lượng hình ảnh như ISO, phơi sáng, cân bằng trắng. Ngoài ra Android còn hỗ trợ khả năng xem lại và quay video theo chuẩn 4K.

Còn trên iOS 8, Apple đã cung cấp một ứng dụng máy ảnh rất độc quyền, hầu hết người dùng iOS đều phải cài các ứng dụng chụp ảnh từ bên thứ ba để có các bức ảnh đẹp nhất. Còn trên Android, các hãng điện thoại như Samsung và đặc biệt là HTC đều có các chức năng chụp ảnh rất thông minh và đầy đủ giúp người dùng có những bức ảnh đẹp nhất cho mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 chức năng hữu ích của Android 5.0 không có trên iOS 8

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.