Theo dõi Báo Hànộimới trên

Microsoft trở thành công ty giá trị thứ 2 thế giới, sau Apple

Theo T.Thủy| 18/11/2014 11:20

Apple có giá trị ước tính lên đến 668 tỷ USD và tiếp tục là công ty đắt giá nhất hành tinh, trong khi đó, Microsoft cũng đã vươn lên để trở thành công ty giá trị thứ 2 thế giới.

Theo số liệu thống kê mới nhất vừa được kênh tài chính của hãng tin Bloomberg cho biết thì Apple, công ty có giá trị lớn nhất thế giới, đạt tổng giá trị lên đến hơn 668 tỷ USD. Tính riêng trong năm 2014, giá trị của Apple đã tăng thêm đến 147 tỷ USD.

Trong khi đó, theo Bloomberg, giá trị ước tính của cả thị trường chứng khoán của Nga tính đến ngày 12/11 đạt mức 531 tỷ USD. Tính riêng trong năm 2014, thị trường chứng khoán của Nga đã sụt giảm 234 tỷ USD.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn là chủ của Apple và có quyền bán đi toàn bộ tài sản của công ty này, bạn sẽ có đủ tiền để mua lại cả thị trường chứng khoán của Nga và còn dư ra số tiền đủ để mua toàn bộ số lượng iPhone 6 và iPhone 6 Plus đang bán tại thị trường này.

Dưới sự dẫn dắt của CEO Tim Cook, Apple vẫn tiếp tục “hái ra tiền”.


Trong thời gian qua, dưới sự dẫn dắt của CEO Tim Cook, giá trị của Apple liên tục tăng mạnh theo từng năm, giúp giá trị cổ phiếu của công ty tăng mạnh dẫn đến tổng giá trị của Apple tăng cao. Trong khi đó, ở chiều hướng ngược lại, cuộc xung đột chính trị ở Ukraine cùng các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến đồng Rúp mất giá. Các chuyên gia kinh tế của Bloomberg ước tính 70% khả năng Nga sẽ tiếp tục đối mặt với một kỳ suy thoái trong 12 tháng tiếp theo.

Bản thân Ngân hàng Trung ương của Nga cũng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho năm tới xuống mức 0 và cảnh báo đề điều kiện gần như suy thoái kinh tế cho đến cuối thập kỷ này.

Đặc biệt, Nga không phải là quốc gia duy nhất trong khối 20 quốc gia có kinh tế lớn nhất thế giới bị Apple “vượt mặt”. Với số tiền mặt ước tính lên đến 155 tỷ USD, Apple còn giàu hơn cả Singapore (xếp thứ 17 trong khối 20 quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới) và Ý (xếp thứ 18).

Đà tăng trưởng của Apple vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, khi mà bộ đôi iPhone mới của hãng nhận được nhu cầu lớn, trong khi Apple sẽ tiếp tục ra mắt chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch vào đầu năm sau, hứa hẹn sẽ tiếp tục mang về cho “quả táo” những khoản lợi nhuận lớn.

Microsoft trở thành công ty giá trị thứ 2 thế giới, sau Apple

Trong khi Apple vẫn tiếp tục “thống trị” với vị thế công ty có giá trị lớn nhất thế giới, thì một hãng công nghệ khác là Microsoft đã vượt qua tập đoàn dầu khí Exxon Mobil để trở thành công ty có giá trị lớn thứ 2 thế giới.

Tính đến cuối tuần trước, khi giá trị cổ phiếu của Microsoft tăng cao đã giúp hãng phần mềm này đạt giá trị ước tính 410 tỷ USD, vượt qua Exxon Mobil với tổng giá trị 404 tỷ USD, một phần do sự sụt giảm của giá dầu kéo theo giá cổ phiếu của Exxon Mobil sụt giảm.

Tuy nhiên, giá trị ước tính hiện tại của Microsoft sụt giảm đáng kể so với đỉnh điểm của công ty, khi mà vào tháng 12/1999, Microsoft đạt giá trị ước tính 616 tỷ USD và là công ty giá trị hàng đầu thế giới. Con số này vẫn thua đáng kể so với tổng giá trị 668 tỷ USD của Apple hiện nay.

Giá cổ phiếu của Microsoft liên tục tăng cao trong thời gian qua cho thấy những chính sách dưới sự lãnh đạo của CEO Satya Nadella đang đưa công ty đi đúng hướng. Từ khi lên nhậm chức, Nadella đã có những sự thay đổi như cắt giảm nhân sự và tập trung công ty vào công nghệ di động và điện toán đám mây.

Những chính sách này đã giúp giá cổ phiếu của Microsoft tăng thêm 70% kể từ tháng 4/2013 và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian sắp đến. Giá cổ phiếu của Microsoft hiện đạt 49,46USD/cổ phiếu, sau khi tăng lên mức 50,04USD vào hồi thứ 6 vừa qua, mức cao nhất kể từ đầu năm 2000 cho đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Microsoft trở thành công ty giá trị thứ 2 thế giới, sau Apple

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.