Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách mua smartphone phù hợp nhất của năm 2015

Theo Tuệ Minh| 05/03/2015 09:37

Nếu bạn cảm thấy bối rối khi chọn lựa mua smartphone mới thì cũng không nên quá lo lắng. Bài viết này sẽ giúp bạn những thông tin tư vấn bổ ích để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất trên thị trường.


Cần smartphone hoạt động trên hệ điều hành nào?

Việc đầu tiên và có lẽ quan trọng nhất là quyết định sử dụng điện thoại chạy hệ điều hành nào? Bạn có ba lựa chọn chính là Apple iOS, Google Android và Windows Phone 8.1. Tất cả ba hệ điều hành này đều hoạt động trơn tru, hiện đại nhưng mỗi nền tảng mang lại trải nghiệm người dùng rất khác nhau.



Trong đó, iOS chỉ có trên smartphone mang thương hiệu Apple. Nền tảng này có một lợi thế lớn về hoạt động mượt mà nhưng iOS dường như là hệ điều hành chạy nuột nhất. Điện thoại hoạt động trên hệ điều hành này dường như không bao giờ chạy chậm chạp, điều mà có thể xảy ra với cả điện thoại Android cao cấp. Một số người cho rằng, giao diện người dùng có chút đơn giản và không tinh chỉnh như Android nhưng rất dễ để sử dụng và phiên bản iOS 8 đã mở rộng hơn rất nhiều.

iOS của Apple vẫn là hệ điều hành hỗ trợ tốt nhất với phạm vi ứng dụng rộng nhất dù Android bám rất sát phía sau. Điểm cuối cùng là Apple cũng cung cấp các bản cập nhất cho các điện thoại cũ vì vậy bạn có thể tải về và cài đặt phiên bản mới nhất khi chúng phát hành.

Android là đối thủ “nặng ký” nhất của iOS và và hệ điều hành được sử dụng phổ biến nhất trên toàn cầu, chiếm khoảng 80% smartphone. Các nhà sản xuất điện thoại đều được miễn phí cài Android trên điện thoại nên smartphone này có nhiều lựa chọn mức giá khác nhau. Do đó, người dùng dễ tìm thấy smartphone Android phù hợp với nhu cầu của họ.

Hiện có nhiều phiên bản Android khác nhau gồm Android 4.1 (Jelly Bean) hoặc cao hơn. Các phiên bản cũ hơn hiện đã hết hạn và không được hỗ trợ ứng dụng toàn diện. Mặt khác, các nhà sản xuất tùy chỉnh phiên bản Android riêng của họ nên trải nghiệm mang lại cho người dùng cũng khác nhau. Do đó quá trình cập nhật phiên bản mới sẽ không thể được triển khai ngay lập tức khi Google phát hành vì các nhà sản xuất còn mất thời gian để có những tùy chỉnh riêng. Nền tảng này cũng có kho ứng dụng rất phong phú, chất lượng ứng dụng Android cũng được cải thiện.

Windows Phone 8.1 – cũng là nền tảng được nhiều nhà sản xuất khác nhau sử dụng nhưng Nokia (hiện nay là Microsoft) sản xuất nhiều nhất. Windows Phone có độ chọn vẹn cao, cực kỳ mượt mà và sử dụng trực quan. Cũng giống như iOS, Windows Phone sử dụng nền tảng mã nguồn đóng và có sự kết hợp hài hòa giữa phần cứng và phần mềm nên hầu hết các thiết bị chạy Windows Phone từ bình dân đến cao cấp đều có khả năng hoạt động ổn định, mượt mà.

Lựa chọn màn hình

Hầu hết smartphone được điều khiển hoàn toàn bằng màn hình cảm ứng nên kích cỡ và chất lượng màn hình là rất quan trọng. Màn hình lớn hơn sẽ giúp người dùng thao tác mọi thứ dễ dàng hơn để đọc và đặc biệt hữu ích khi lướt web, nhưng màn hình lớn lại khiến cho người dùng khó khăn hơn khi mang theo.

Mặt khác độ phân giải cũng khá quan trọng. Các điện thoại Android mới nhất có màn hình FullHD (1920x1080 điểm ảnh) hoặc còn cao hơn nữa, vì vậy hiển thị mọi thứ chi tiết hơn (sắc nét hơn), trong khi màn hình 800x480 điểm ảnh chỉ phù hợp với các model bình dân. Mật độ điểm ảnh (ppi) càng cao thì nội dung hiển thị trên màn hình càng rõ ràng và sắc nét, còn ngược lại người dùng sẽ dẫn đến hình bị răng cưa.

Công nghệ màn hình cảm ứng cũng cần xem xét. Có hai công nghệ màn hình chính là Super AMOLED và LCD. Trên các màn hình Super AMOLED, mỗi điểm ảnh đều được tự chiếu sáng chứ không phải lọc qua ánh sáng từ đèn nèn như trên màn hình LCD, vì vậy độ tương phản tốt hơn với các điểm đen sâu hơn, cũng như tiêu thụ ít điện năng hơn. Nhưng nhược điểm của loại màn hình này sắp xếp các điểm ảnh phụ PenTile. Khi sử dụng màn hình Super AMOLED, nếu để ý kỹ ắt hẳn người dùng sẽ thấy hiệu ứng của màn hình PenTile. Một số màu sắc trông gần như các hạt hay còn gọi là bị vỡ hạt. Điều này đáng chú ý hơn với các màu sắc ấm hơn, người dùng sẽ thấy những dấu lốm đốm trong khi văn bản mờ hơn một chút. Do đó, các màn hình AMOLED hiển thị màu sắc không chính xác như LCD.

Thời lượng pin và hiệu suất hoạt động

Smartphone hiện đại thực sự là một máy tính cỡ nhỏ với các model mới nhất trang bị bộ xử lý ít nhất cũng là lõi kép chứ chưa nói là lõi tứ. Thậm chí hiện còn có một số điện thoại mang sức mạnh chip 8 lõi, với 4 lõi hiệu suất thấp dành cho các nhiệm vụ ít chuyên sâu. Tốc độ của bộ xử lý xác định được độ nhanh trên mỗi điện thoại, tức là khiến người dùng cảm thấy nuột nà khi sử dụng.

Để kiểm tra hiệu suất hoạt động, bạn có thể chạy công cụ benchmark trên trình duyệt web trên mỗi điện thoại và cũng có thể test nội dung 3D để nhìn xem thiết bị cầm tay đối phó thế nào với các trò chơi hiện đại. Người dùng cũng có thể sử dụng điện thoại xem video lặp đi lặp lại để kiểm tra thời lượng pin; một số điện thoại có thể duy trì hoạt động được trong vài ngày nhưng hầu hết điện thoại cần sạc pin mỗi ngày.

Dung lượng lưu trữ


Không gian lưu trữ đủ cho nhu cầu sử dụng của bạn cũng khá quan trọng. Các ứng dụng, đặc biệt là các trò chơi chiếm rất nhiều không gian lưu trữ và bạn cũng cần dành dung lượng để lưu ảnh, video và các bài hát. Tất cả các điện thoại đều có một dung lượng bộ nhớ trong nhất định nhưng các ứng dụng cài đặt sẵn trên điện thoại đã chiếm phần nào bộ nhớ đó. Nhìn chung, người dùng sẽ không có nhiều dung lượng để sử dụng.

Một số điện thoại cho phép bạn mở rộng thêm dung lượng lưu trữ nhờ hỗ trợ thẻ nhớ microSD. Với thẻ 32GB có giá chưa tới 30USD, khá rẻ để bổ sung thêm dung lượng lưu trữ. Nói chung, tối thiểu bạn nên chọn bộ nhớ trong 8GB nếu có khe cắm thẻ nhớ, còn không thì tối thiểu là 16GB. Một số điện thoại giá rẻ chỉ có dung lượng 4GB vì vậy bạn sẽ cần bổ sung thêm thẻ microSD.

Có cần 4G?

Tất cả các smartphone đều hỗ trợ 3G và chỉ một số model cao cấp hỗ trợ 4G (LTE). Về lý thuyết, mạng 4G có tốc độ nhanh hơn đáng kể so với 3G nhưng tại Việt Nam thì bạn không cần bận tâm để lựa chọn yếu tố này cho tốn kém thêm, vì chưa nhà mạng nào ở Việt Nam triển khai mạng 4G.

Bạn nên mua smartphone nào?

Hiện trên thị trường smartphone có phạm vi giá rất rộng, từ hơn 1 triệu đồng tới hơn 20 triệu đồng. Tuy nhiên, điều này còn phù thuộc số tiền bạn muốn bỏ ra để mua điện thoại mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách mua smartphone phù hợp nhất của năm 2015

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.