Theo dõi Báo Hànộimới trên

Samsung, Oppo bị kiện vì cài quá nhiều ứng dụng trên điện thoại

Theo Châu An/Vnexpress| 06/07/2015 09:52

Hai hãng sản xuất smartphone bị đưa ra tòa ở Trung Quốc vì cài sẵn số lượng lớn bloatware trên điện thoại mà người dùng không thể can thiệp.

Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Shanghai Consumer Council đã tiến hành vụ kiện với lý do rất nhiều người dùng không muốn và hiếm khi sử dụng những phần mềm cài sẵn trong khi chúng lại rất khó gỡ bỏ khỏi máy.

Bloatware là những ứng dụng được nhà sản xuất thiết bị đưa vào cùng hệ điều hành, không gây hại cho thiết bị nhưng chiếm dụng RAM, bộ nhớ lưu trữ...

Các hãng điện thoại thường cài đặt sẵn một số ứng dụng trên điện thoại trước khi bán ra thị trường.




Shanghai Consumer Council đã tiến hành xem xét hơn 20 mẫu smartphone và nhận thấy, chỉ riêng chiếc Galaxy Note 3 đã chứa 44 ứng dụng cài sẵn và không thể gỡ bỏ hay vô hiệu hóa. Trong khi đó, Oppo Find 7a có 71 phần mềm còn một chiếc điện thoại khác của Oppo có tới 47 chương trình không thể loại bỏ khỏi máy. Những ứng dụng này bao gồm từ điển, game, ứng dụng mua hàng...

Tao Ailian, tổng thư ký của tổ chức, cho hay họ gửi đơn kiện nhằm bảo vệ quyền của người tiêu dùng. Họ mong muốn hai nhà sản xuất điện thoại sẽ phải cho phép người dùng loại bỏ các ứng dụng không cần thiết một cách dễ dàng, cũng như thông báo đầy đủ về những phần mềm có sẵn trong máy khi khách hàng mua điện thoại mới.

Theo đại diện của Samsung, họ chưa nhận được thông báo chính thức nào từ phía Shanghai Consumer Council, nhưng sẽ xem xét đầy đủ hồ sơ và đưa ra giải pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Samsung, Oppo bị kiện vì cài quá nhiều ứng dụng trên điện thoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.