Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Đòi” lại dung lượng ổ cứng sau khi nâng cấp lên Windows 10

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 04/08/2015 00:40

(HNMO) - Dung lượng bị chiếm dụng có thể lên tới hàng chục gigabyte, điều không mấy vui vẻ với chủ nhân các máy tính dùng ổ thể rắn (SSD) vốn hiện trung bình ở mức 128GB đến 256GB.

Windows 10 thực sự là phiên bản nâng cấp đáng giá bất kể là từ Windows 7 hay 8/8.1.


Rõ ràng, việc nâng cấp từ Windows 7 hay Windows 8/8.1 lên Windows 10 chỉ là những lo lắng bước đầu của người dùng. Trong quá trình nâng cấp, bộ cài sẽ mặc nhiên lưu trữ lại toàn bộ dữ liệu và cả hệ điều hành cũ nhằm cho phép người dùng quay lại nếu gặp các rắc rối (phần lớn là về tính tương thích) trong vòng 30 ngày kể từ khi cài đặt. Trên nhiều hệ thống, phần lưu này có thể lên tới hàng chục GB – một mức dung lượng tuy không quá nặng nề với ổ cứng truyền thống nhưng thực sự là gánh nặng đối với các dòng máy với ổ lưu trữ thể rắn (SSD) vốn có dung lượng rất khiêm tốn. Như thế, một khi đã hài lòng với phiên bản mới của hệ điều hành, bạn hẳn sẽ muốn đòi lại dung lượng cần thiết cho các ứng dụng khác. Dưới đây là những bước cơ bản để làm điều này.

Bước 1: Do các bản Windows mới không còn tích hợp công cụ dọn dẹp ổ đĩa trong cửa sổ Properties của ổ như trước kia, bạn sẽ phải khởi động tiện ích Disk Cleanup từ Windows 10 bằng cách nhấn vào nút Start sau đó gõ tên ứng dụng. Windows 10 sẽ tự đưa ra biểu tượng tương ứng như hình dưới.

Từ trình đơn Start, bạn nhập "Disk Cleanup" để khởi động ứng dụng dọn dẹp.


Bước 2:
Sau khi giao diện Disk Cleanup của Windows 10 hiện ra, bạn nhấn Ok để thực hiện lần quét đầu tiên. Tuy nhiên, kết quả của lần quét này sẽ không bao gồm các thành phần hệ thống – đồng nghĩa với việc phần lưu trữ không được hiển thị.

Bạn phải ra lệnh quét lần đầu để có thể tiếp cận cửa sổ dọn dẹp dữ liệu hệ thống.


Bước 3:
Trong cửa sổ kết quả hiện ra, bạn nhấn vào nút Clean System Files. Disk Cleanup sẽ quay lại cửa sổ chọn ổ đĩa. Trong lần quét này, toàn bộ các thành phần cần dọn dẹp sẽ xuất hiện như hình dưới.

Trong lần quét đầu, các thành phần hệ thống sẽ không xuất hiện...


Thay vào đó, chúng chỉ xuất hiện khi bạn quét thông qua nút bấm
"Clean up system files".


Bước 4:
Từ cửa sổ kết quả, bạn chọn những mục mình muốn xoá bỏ. Trong đó, hai mục Temporary Windows Installation Files và Previous Windows Installation là thứ chúng ta đang tìm kiếm. Bạn chọn cả hai và nhấn OK. Disk Cleanup sẽ hỏi xác nhận một vài lần trước khi tiến hành việc dọn dẹp.

Sau một vài lần xác nhận, việc quét dọn sẽ được tiến hành.


Như đã đề cập tới ở phần đầu bài viết, dung lượng trống của ổ đĩa mà bạn có thể lấy lại tuỳ thuộc vào từng hệ thống có thể khác nhau. Với trường hợp hệ thống mẫu được dùng cho bài viết này, con số thu được là hơn 7GB. Tuy nhiên, không hiếm trường hợp mức dung lượng có thể lên tới 15-20GB.

Mỗi GB thu hồi được đều rất giá trị với những máy tính hiện đại sử dụng ổ SSD.


Lưu ý:
quy trình của bài viết này sẽ đồng nghĩa với việc bạn không thể quay lại hệ điều hành cũ khi có trục trặc xảy ra với Windows 10. Chính vì thế, bạn hãy xem xét cẩn thận các ứng dụng của mình cũng như tính tương thích của trình điều khiển trước khi ra quyết định dọn dẹp. Chúc bạn thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đòi” lại dung lượng ổ cứng sau khi nâng cấp lên Windows 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.