Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tế bào nhiên liệu cho phép iPhone 6 có thời lượng pin… 1 tuần?

Hoàng Linh| 25/08/2015 17:30

(HNMO) - Công ty Anh quốc Intelligent Energy vừa trình diễn một mẫu iPhone 6 với pin tế bào nhiên liệu có thể tích hợp hoàn hảo vào bên trong khung vỏ hiện tại. Điểm mạnh của công nghệ mới này là cho phép chiếc máy có thể vận hành liên tục trong 1 tuần chỉ với một lần sạc.

Sản phẩm của Intelligent Energy có thể được tích hợp gọn gàng ngay trong iPhone 6 hiện nay.


Hiện tại, dù Intelligent Energy không cho biết liệu họ có hợp tác với Apple để phát triển thiết kế sử dụng pin nhiên liệu cho các sản phẩm của hãng hay không nhưng một số nguồn tin cho biết họ đã nhìn thấy các mẫu Macbook Air và iPhone với công nghệ mới này. Đây cũng là thông tin khá hợp lý bởi lẽ nếu có công ty nào đủ sức bán những món đột phá cho người dùng, dường như đó chỉ có thể là Apple. Nhiều dự đoán cũng cho rằng để pin tế bào nhiên liệu có thể trở nên phổ biến hơn, Intelligent Energy hay thậm chí là Apple cũng sẽ phải mất vài năm nỗ lực triển khai.

Nguyên tắc sinh điện của tế bào nhiên liệu.


Điều đáng chú ý là khác với một số giải pháp sử dụng sạc tế bào nhiên liệu kết hợp giữa pin lithium ion và phần cứng được thiết kế riêng, công nghệ của Internal Energy lại khá khác biệt khi có thể tích hợp thẳng vào iPhone mà không cần thay đổi gì về kết cấu máy - trừ một số khe hở để giải phóng hơi nước - trong khi mang lại thời lượng sử dụng lên tới 1 tuần. 

Về mặt kĩ thuật, công nghệ hiện tại của Intelligent Energy cho phép sạc lại tế bào hydro trong máy thông qua cổng cắm tai nghe 3,5mm (nhưng không cho biết liệu chức năng gốc còn có thể được sử dụng hay không). Nó cũng không thay thế pin lithium-ion gốc của máy mà vận hành dưới vai trò hỗ trợ. Trong khi nhà sản xuất muốn đăng kí và bán ra sản phẩm trọn gói, việc tích hợp vào máy điện thoại của bên thứ ba đồng nghĩa với việc những kiểm nghiệm sẽ là khâu rất phức tạp - điển hình là để đảm bảo các tế bào không phát nổ hay hơi nước thoát không bị cản khi người dùng cho máy vào túi, vỏ bảo vệ…

Bộ sạc cho tế bào nhiên liệu Upp của Intelligent Energy.


Kể cả khi xử lý được vấn đề này, câu hỏi về khả năng cũng như chi phí của mỗi lần nạp lại nhiên liệu. Dù vậy, với giá khoảng vài USD cho mỗi tế bào nhiên liệu, việc có thể duy trì thời lượng 1 tuần cũng là điều khá hấp dẫn. Hiện tại, Intelligent Energy đã có một bộ sạc tế bào nhiên liệu mang tên Upp trên thị trường nhưng sản phẩm này khá cồng kềnh. Nhìn chung, sự tiện dụng vẫn là vấn đề đáng quan ngại.

Thêm vào đó, theo thông tin từ trang web của Upp, số lượng các địa điểm phân phối vẫn là khá hạn chế. Thêm vào đó, với giá điện rẻ và pin dự phòng sẵn như hiện nay, nhu cầu của người dùng về một giải pháp năng lượng phụ là chưa thực sự cần thiết.  Thay vào đó, việc duy trì pin iPhone trong một tuần có lẽ sẽ hữu ích trước tiên trong môi trường chuyên nghiệp (vùng sâu vùng xa, thám hiểm, không gian…).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tế bào nhiên liệu cho phép iPhone 6 có thời lượng pin… 1 tuần?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.