Theo dõi Báo Hànộimới trên

Facebook tuyên chiến với phim “lậu”

Hoàng Linh| 28/08/2015 18:24

(HNMO) - Facebook đang nỗ lực cải thiện công nghệ của mình nhằm nhận diện tính hợp pháp của các đoạn phim được tải lên - đặc biệt là về khía cạnh bản quyền tác giả.


Bên cạnh việc lọc các nội dung phim, giờ đây những chủ sở hữu bản quyền cũng có thể gửi phàn nàn khi bắt gặp nội dung của họ bị đăng lên trái phép. Những báo cáo mới đây của các công ty tư vấn truyền thông xã hội như Tubular và Social@Ogilvy cho thấy phần lớn các phim phổ biến trên Facebook đều là hàng “lậu”.


Mới đây, Facebook đã công bố sẽ triển khai công cụ so sánh, nhận diện phim mới (ban đầu mới chỉ có cho một số nhóm đối tác nhất định). Công cụ này có thể cho phép các đơn vị sản xuất, kinh doanh nội dung phim định vị chính xác các  bản sao sản phẩm của họ trên mọi ngóc ngách của Facebook - từ đó có những hướng xử lý thích hợp cho các nội dung bị đăng tải trái phép.

Facebook cho biết, công cụ mới của họ có thể duyệt các nội dung tải lên với tốc độ rất nhanh. Khi có sự trùng lặp, các đơn vị nắm giữ bản quyền có thể kiểm tra sau đó báo cáo lại với Facebook để yêu cầu gỡ bỏ.

Trước đây, Facebook cũng đã triển khai hệ thống Audible Magic sử dụng công nghệ nhận dạng âm thanh để nhận biết và chặn các nội dung phim trái phép được tải lên. Tuy nhiên, công nghệ so sánh hình ảnh mới - vốn đang trong quá trình thử nghiệm - sẽ là một bước tiến mới đáng kể trong cuộc chiến chống phim lậu. Nó cũng sẽ tạo ra một hệ thống định danh nội dung số - gần tương tự như cách YouTube đang làm để nhận diện các vụ vi phạm bản quyền.


Hiện tại, hệ thống mới của Facebook đang ở giai đoạn phát triển sơ khai. Tuy nhiên khi được triển khai ở quy mô rộng, nó sẽ góp phần không nhỏ vào việc kinh doanh quảng cáo trên các đoạn phim của mạng xã hội này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook tuyên chiến với phim “lậu”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.