Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn thẻ nhớ SD 5.0 sẽ hỗ trợ quay nội dung phim 8K

Hoàng Linh| 04/03/2016 07:56

(HNMO) - Tổ chức quản lý chuẩn thẻ nhớ SD (SDA) vừa đưa ra hệ thống chuẩn Video Speed Class (VSC) mới nhằm nhận diện các dòng thẻ có khả năng hỗ trợ quay phim 8K, 4K, 3D và 360 độ.

Bảng quy chuẩn thẻ nhớ với VSC mới.


Là một phần trong chuẩn SD 5.0 mới, hệ thống đánh giá mới vẫn dựa trên nguyên tắc đảm bảo thông số đọc/ghi ổn định tối thiểu với năm cấp gồm V6 (tối thiểu 6MB/giây), V10 (10MB/giây), V30 (30MB/giây), V60 (90MB/giây) và V90 (90MB/giây). Như thế, VSC sẽ không chỉ tận dụng được công nghệ bộ nhớ tĩnh NAND thế hệ mới (và cả trong tương lai) mà còn gắn bó chặt chẽ với các sản phẩm nhóm này. Cụ thể, một thẻ nhớ V30 sẽ đảm bảo khả năng truy xuất dữ liệu ở 30MB/giây khi đi với thiết bị có thể tận dụng được mức này. Dĩ nhiên, nó sẽ vận hành chậm chạp hơn nếu lắp trên các dòng sản phẩm cũ.

Như thế, bản thân các nhà sản xuất thiết bị số (máy ảnh, điện thoại, máy quay…) cũng sẽ phải chủ động công bố chỉ số VSC của sản phẩm mà họ tung ra thị trường để người tiêu dùng nhận biết và mua thẻ với mức tương ứng hoặc cao hơn.

Tuy nhiên, chuẩn mới cũng đem lại nhiều “nhức đầu”. Một ví dụ là thẻ V30 chỉ có thể vận hành ở mức tương đương Class10/U1 nếu thiết bị của người dùng không thể vận hành theo đúng quy chuẩn V30 mới. Như thế cơ cấu đánh giá mới rõ rnagf không thể thay thế mà… phức tạp hoá những thứ có sẵn - vốn cũng đã rắc rối không kém đặc biệt là với những người dùng phổ thông. Chúng bao gồm từ chủng loại thẻ (SDHC, SDXC), giao tiếp (UHS-I, UHS-II) cho tới hai hệ thống đánh giá tốc độ (Class 1-10 hay U1-U3…).

Do mỗi nhu cầu sử dụng yêu cầu những đặc tính riêng của thẻ nhớ - chứ không chỉ tốc độ, nên tới nay chưa có hệ quy chuẩn nào đánh giá đúng năng lực thẻ.


Trong thời gian gần đây, nhiều nhà sản xuất đã chọn cách riêng của mình là ghi luôn tốc độ đọc/ghi của thẻ trên sản phẩm - vốn khá trực quan nhưng lại chẳng nêu được thẻ có thể dùng vào việc gì bởi lẽ những yêu cầu đối với nhu cầu sử dụng nhất định không chỉ có tốc độ đọc ghi dữ liệu đơn thuần. Ví dụ điển hình là chuẩn phim quay XAVC S trên các máy ảnh mới nhất của Sony cần thẻ SDXC (có thể xử lý được các tập tin đơn lẻ với dung lượng lớn) song song với chuẩn U3 cho phép quay 4K. Chính vì thế, toàn bộ các thẻ nhớ - dù có hứa hẹn tốc độ ghi tới 240 MB/s cũng không thể sử dụng được.

Trong bối cảnh ấy, dường như chuẩn tốc độ quay phim mới không giúp ích là mấy cho hệ thống đánh giá chung bởi lẽ thẻ SDHC vẫn không thể quay phim 4K trên nhiều dòng máy ảnh mới - bất kể mức V mà nó đạt được ở ngưỡng nào. Vì thế, cho tới khi thế hệ thẻ nhớ mới có thể giải quyết một số yếu tố giới hạn phần cứng, SDA sẽ cần những giải thích thực sự rõ ràng nếu không muốn cộng đồng người dùng hoang mang.

Theo lộ trình công bố, các sản phẩm hỗ trợ Video Speed Class mới sẽ sớm có mặt trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn thẻ nhớ SD 5.0 sẽ hỗ trợ quay nội dung phim 8K

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.