Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bỉ lần đầu triệt phá mạng viễn thông bảo mật riêng của giới tội phạm

Hoàng Linh| 25/04/2016 17:23

(HNMO) - Trước đây, nhiều người thường cho rằng mối lo về tội phạm tự tổ chức các mạng máy tính, viễn thông riêng nhằm trốn tránh sự theo dõi của các cơ quan luật pháp là điều chỉ có trong phim ảnh. Tuy nhiên, giờ đây điều này đã trở thành hiện thực.


Theo thông tin do cảnh sát Hà Lan đưa ra, mới đây, một mạng bảo mật với chính mục đích nêu trên đã được phát hiện và triệt phá. Cảnh sát Hà Lan cho biết đã tịch thu nhiều thiết bị và bắt giữ chủ sở hữu Danny Manupassa của mạng Ennetcom - chuyên cung cấp dịch vụ cho các tổ chức tội phạm.

Báo cáo của cảnh sát cũng cho thấy hơn 19.000 người dùng của mạng này đều sử dụng điện thoại BlackBerry đã được độ lại cho các “hoạt động phạm pháp nghiêm trọng” - bao gồm cả buôn ma tuý, giết người… Bản thân Manupassa cũng phải đối mặt với các cáo buộc rửa tiền và sở hữu trái phép vũ khí.


Vào lúc này, Ennetcom đang cố gắng thể hiện mình là nạn nhân của các thế lực hắc ám với thông báo trên trang web rằng: có một sự hợp tác quốc tế giữa các chính phủ nhằm bịt miệng quyền tự do thông tin cá nhân - mà không đưa ra bất cứ thông tin gì về các cuộc vây ráp của cơ quan chức năng.

Mặc dù sai phạm của Ennetcom là rõ ràng, vụ việc lần này cũng đặt ra một vấn đề cần cân nhắc bởi lẽ chính bản thân các mạng máy tính, mạng xã hội hay mạng viễn thông với tính bảo mật cao không thể đảm bảo được tính hợp pháp, sự đúng đắn của mọi người dùng tham gia vào đó.

Dĩ nhiên, luôn có một tỉ lệ người dùng tham gia các dịch vụ với mục đích hoàn toàn trong sáng. Tuy nhiên, nếu chính các đơn vị sở hữu có những hành vi phạm pháp hoặc định hướng tổng thể cho những mục đích xấu thì chắc chắn việc đối mặt với các hình phạt là điều khó tránh khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỉ lần đầu triệt phá mạng viễn thông bảo mật riêng của giới tội phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.