Theo dõi Báo Hànộimới trên

Intel rút khỏi sân chơi điện thoại thông minh và máy tính bảng

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 01/05/2016 19:36

(HNMO) - Intel vừa cho biết sẽ ngừng sản xuất các chip xử lý di động Atom trong bối cảnh toàn bộ lợi nhuận đến từ thị trường chip di động đều về tay các dòng sản phẩm Ax của Apple (có mặt trong iPhone, iPad...).


Ban đầu, Intel mong muốn thu nhỏ kiến trúc x86 nhằm tạo ra các mẫu chip Atom di động dành cho điện thoại hay máy tính bảng. Tuy nhiên chiến lược này đã nhanh chóng chuyển hướng khi đại gia bán dẫn hàng đầu thế giới quyết định tập trung hơn vào các dòng sản phẩm dành cho thị trường máy chủ, máy trạm, trung tâm dữ liệu, các thiết bị Internet of Things và bộ nhớ. 


Điều đáng nói là dù có quy mô toàn cầu không thua gì Apple, doanh thu trong năm 2015 của Intel lại chỉ bằng 1/4 "táo". Trong khi đó, nếu xét riêng mảng kinh doanh sản phẩm hoàn thiện, số tiền thu về của Apple gấp 4,7 lần đồng hương. Mặt khác, ngoài số lượng khổng lồ thiết bị iOS sử dụng chip Ax của chính Apple phát triển, hầu hết các dòng sản phẩm khác đều triển khai các biến thể của chip ARM thay vì chọn lựa Intel. Điều này khiến cho Atom rất khó khăn trong việc tiếp cận thị trường. Cho tới nay, dường như chỉ có ASUS là phần nào tạo được dấu ấn với các dòng sản phẩm dùng chip Atom (như Zenfone). Trong khi đó, Microsoft lại "đại bại" với các máy bảng Surface RT. 


Theo kế hoạch công bố, Intel trước mắt sẽ dừng sản xuất Atom Broxton và kiến trúc SoFIA của mình - chỉ để lại các dòng cấp thấp dành cho máy tính cá nhân giá rẻ. Nói cách khác, họ sẽ rút hoàn toàn khỏi sân chơi điện thoại thông minh và máy tính bảng cao cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Intel rút khỏi sân chơi điện thoại thông minh và máy tính bảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.