Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diễn tập an toàn mạng giữa ASEAN và Nhật Bản

Châu Anh| 25/05/2016 16:45

(HNMO) - Chủ đề của cuộc diễn tập chung năm nay là “Phòng chống tấn công tống tiền vào hệ thống thông tin quan trọng của các nước ASEAN và Nhật Bản”.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu khai mạc buổi diễn tập chung về An toàn mạng ASEAN-Nhật Bản.


Đây là hoạt động diễn tập thường niên được tổ chức chung hàng năm nhằm tăng cường hợp tác, phòng chống tấn công mạng giữa các nước thành viên. Ngoài sự tham dự của các cơ quan nhà nước, còn sự tham dự của các ngân hàng, tổ chức tài chính lớn; DN viễn thông; các đơn vị như Cục Bưu điện Trung ương, Trung tâm Internet Việt Nam, Tổng công ty hàng không, Tập đoàn Điện lực...

Tại buổi diễn tập, nhiều tình huống giả định đã được đưa ra, trong đó có việc giả định một cơ quan thuộc Chính phủ, hoặc DN nhận được mail của hacker thông báo bị tấn công và muốn tránh sẽ phải trả một số tiền khoảng vài chục ngàn USD... Đối diện các tình huống trên, các chuyên gia khuyến nghị các tổ chức, đơn vị cần có cách thức chia sẻ các cảnh báo, các tình huống với các tổ chức khác trong khu vực ASEAN và Nhật Bản... Sau đó, các thành viên cũng đã trao đổi, thảo luận thủ tục, quy trình phản ứng, nguyên tắc chia sẻ thông tin khi xảy ra các sự cố tấn công mạng của hệ thống thông tin quan trọng của mỗi nước. Từ đó, mỗi quốc gia, tổ chức sẽ tìm ra một sơ đồ phản ứng nhanh và hiệu quả nhất với mỗi sự cố, đồng thời, tìm được các quy tắc chung khi phối hợp ứng cứu trên diện rộng.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng, việc tham gia tập trận thường xuyên với các quốc gia giúp nâng cao vai trò quản lý nhà nước về An toàn thông tin. Cuộc diễn tập còn giúp nâng cao khả năng phản ứng với các sự cố và rủi ro tấn công mạng và đặc biệt tấn công vào hệ thống thống tin quan trọng của quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn tập an toàn mạng giữa ASEAN và Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.