Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ dùng băng tần 700MHz cho di động 4G

Châu Anh| 08/06/2016 15:06

(HNMO) - Ngày 8-6, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức hội thảo về Quản lý tần số đối với di động băng rộng.


Theo Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện Lê Văn Tuấn, hiện các DN cung cấp dịch vụ di động đã triển khai thử nghiệm 4G trên băng tần 1800 MHz từ cuối năm 2015 trong thời gian 1 năm. Trong đó, Viettel đã thử nghiệm tại Hà Nội, Đà Nẵng và Bà Rịa- Vũng Tàu; VinaPhone thử nghiệm tại TP.Hồ Chí Minh, Kiên Giang; MobiFone chuẩn bị thử nghiệm tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Sau khi các DN báo cáo kết quả thử nghiệm, cơ quan quản lý nhà nước sẽ xây dựng phương án cấp phép chính thức. Về vấn đề quy hoạch băng tần, lãnh đạo Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, Cục luôn xây dựng và triển khai việc giải phóng băng tần cho thông tin di động trước 10 năm để các DN viễn thông triển khai thương mại mà không bị đội thêm chi phí. Cụ thể, băng tần 700 MHz vốn đang dùng cho truyền hình, song sau khi thực hiện Đề án Số hóa truyền hình băng tần này sẽ sớm được giải phóng (theo kế hoạch sau 15-8-2016 khi 4 thành phố lớn và 19 tỉnh, thành lân cận ngừng phát sóng analog sẽ giải phóng được 40% băng tần này) và Cục đang xây dựng quy hoạch để băng tần 700MHz dành cho 4G.

Tại hội thảo, các chuyên gia công nghệ cũng đã khuyến cáo cơ quan quản lý nhà nước nên sớm cấp phép mạng 4G trong năm 2016 và có những chuẩn bị cho việc quy hoạch băng tần cho 5G khi mà công nghệ 5G cũng đã được thông qua trên thế giới...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẽ dùng băng tần 700MHz cho di động 4G

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.