Theo dõi Báo Hànộimới trên

Apple đổi tên OS X thành macOS, bổ sung thêm Siri

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 14/06/2016 07:33

(HNMO) - Hệ điều hành của các dòng máy tính Mac cuối cùng đã có phiên bản lớn tiếp theo với tên mã Sierra (hiện tại đang là El Capitan). Trong đó, những thay đổi đáng chú ý bao gồm cả việc đổi tên chính thức từ OS X thành macOS, bổ sung thêm chức năng Siri (như iOS) cùng nhiều cải tiến ở cả Continuity và iCloud.

macOS Sierra sẽ một lần nữa nâng cấp và bổ sung hàng loạt tính năng cho người dùng máy tính Apple.


Được chính Trưởng nhóm phần mềm Craig Federighi của Apple trình diễn tại WWDC 2016, macOS Sierra đã chính thức được tích hợp trợ lý ảo Siri cho phép tìm kiếm, gửi tin nhắn và truy xuất những thông tin như giờ chiếu phim hay giờ bay, hỗ trợ cơ chế hình-trong-hình (Picture-in-Picture) - cho phép đưa các cửa sổ chiếu phim vào góc trong khi người dùng có thể tiếp tục làm việc khác... 

Thay đổi lớn có lẽ nằm ở cơ chế tương tác giữa macOS với iCloud. Theo đó, dịch vụ điện toán đám mây này cũng sẽ đồng bộ các tập tin của người dùng từ Desktop vào thẳng kho chứa - cho phép truy cập từ thiết bị iOS khác hoặc máy tính khác.

iCloud sẽ tự "lấy đi" những dữ liệu cũ để giải phóng chỗ trống trên máy với macOS mới.


Đáng chú ý, Sierra cũng cung cấp tuỳ chọn cho người dùng chuyển các tập tin đã cũ vào iCloud (hoàn toàn tự động) nhằm tiết kiệm không gian lưu trữ trên máy - một tính năng khá thú vị cho các dòng máy dung lượng thấp. Ngoài ra, Apple cũng đưa Apple Pay tới với iCloud - cho phép người dùng xác nhận thanh toán trong trình duyệt thông qua iPhone hoặc Apple Watch bên cạnh (một phần trong các tính năng mới của Continuity).

Apple Pay tương tác chéo nền tảng nhờ sự hỗ trợ của Continuity.


Tính năng thú vị nhất có lẽ chính là khả năng tự động mở khoá máy tính Mac mà không cần mật khẩu nếu đeo Apple Watch với các thiết lập phù hợp (tính năng mang tên Auto Unlock). Cùng với watchOS 3 - đây hứa hẹn sẽ là động lực mới kích thích người dùng tìm đến chiếc đồng hồ thông minh của Apple trong thời gian tới.

Cuối cùng, macOS mới cũng được bổ sung khả năng chia sẻ nội dung clipboard chéo trên nhiều nền tảng (ví dụ như bạn có thể "copy" một đoạn văn bản đang đọc trên Mac và "paste" nó vào iPhone chẳng hạn).

Theo công bố, macOS Sierra đã bắt đầu có phiên bản thử nghiệm dành cho các nhà phát triển ứng dụng từ hôm nay. Tới tháng 7, Apple sẽ tung ra bản dùng thử cho người dùng cuối trước khi phát hành chính thức (miễn phí) vào "mùa thu" này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Apple đổi tên OS X thành macOS, bổ sung thêm Siri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.