Theo dõi Báo Hànộimới trên

Facebook tiếp tục mở rộng các tính năng hỗ trợ kinh doanh trên mạng xã hội

Hoàng Linh| 20/06/2016 06:44

(HNMO) - Không thể phủ nhận rằng điện thoại di động làm mờ đi ranh giới giữa thế giới thực và thế giới số, từ cách mọi người khám phá sản phẩm tới cách họ tìm nơi để mua sắm.

Theo dữ liệu tại Mỹ của Facebook IQ, tháng 2/2016, trong khi 45% tất cả các trải nghiệm mua sắm được thực hiện trên điện thoại, phần lớn các giao dịch mua bán vẫn diễn ra tại các cửa hàng truyền thống. Còn theo số liệ của eMarketer cập nhật tháng 10/2015, rên thực tế, hơn 90% doanh thu bán lẻ đến từ những cửa hàng này.


Tuy nhiên, một thách thức cơ bản đối với các cửa hàng truyền thống ngày nay vẫn luôn là làm cách nào có thể đo lường được tác động của các chiến dịch quảng cáo tới số lượng khách thăm cửa hàng và cũng như doanh số bán hàng. Để giải quyết bài toán này, Facebook vừa chính thức công bố các giải pháp mới dành cho doanh nghiệp. Đây được xem là công cụ giúp thu hút người dùng tới cửa hàng, đo lường lượng khách tại cửa hàng cũng như doanh thu tại điểm bán sau khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo di động với Facebook.

Giúp người dùng tìm thấy doanh nghiệp

Quảng cáo theo địa điểm (Local Awareness Ads) được tạo ra nhằm nỗ lực đưa mọi người tới cửa hàng thực tế của bạn, cho dù bạn chỉ có một hay hàng ngàn cửa hàng tại các địa điểm khác nhau. Các quảng cáo này giúp người xem thấy các cửa hàng gần với họ nhất và cung cấp các nút kêu gọi hành động như "Chỉ đường" (Get Directions), giúp việc mua sắm tại các cửa hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Năm ngoái, Facebook đã giới thiệu các tính năng cho phép các doanh nghiệp tại nhiều địa điểm tạo các quảng cáo cho mỗi cửa hàng một cách tự động chỉ với một chiến dịch duy nhất. Giờ đây Facebook sẽ cho ra mắt tính năng định vị cửa hàng ngay tại quảng cáo để giúp người xem có thể tìm và điều hướng tới vị trí cửa hàng gần nhất.


Định vị cửa hàng trên trang web của một doanh nghiệp đòi hỏi nhiều thao tác hay việc nhập mã bưu chính trong một biểu mẫu nhỏ có thể gây bực bội cho người dùng di động. Định vị cửa hàng mới từ Facebook sẽ loại bỏ tất cả những phiền toái này nhằm giúp người dùng tìm kiếm các địa điểm kinh doanh một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Tính năng định vị cửa hàng bao gồm một bản đồ tất cả các địa điểm kinh doanh lân cận. Người dùng có thể nhấp chuột vào bản đồ trong các quảng cáo để xem thông tin về các địa điểm này. Không cần phải rời khỏi trang quảng cáo hoặc ứng dụng, người dùng vẫn có thể xem được địa chỉ, thời gian hoạt động, số điện thoại, trang web cũng như thời gian di chuyển ước tính tới mỗi cửa hàng. Theo công bố, tính năng định vị cửa hàng có thể được thêm vào bất kỳ quảng cáo theo địa điểm nào và hiện đã có mặt dành cho tất cả các nhà quảng cáo.

Đo lường lượng khách tới cửa hàng từ các quảng cáo Facebook
Từ xưa tới nay, việc đo lường tác động của quảng cáo đối với lượng khách tới cửa hàng cũng như doanh thu tại điểm bán một cách nhanh chóng và hiệu quả vẫn luôn là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp. Với việc ra mắt tính năng đo lường lượng khách tới cửa hàng - một số liệu mới Báo cáo Quảng cáo (Ads Reporting) – giờ đây các nhà quảng cáo có thể hiểu hơn về lưu lượng khách hàng tại các cửa hàng sau khi chạy quảng cáo theo địa điểm, bổ sung thông tin vào các báo cáo quảng cáo hiện tại nhằm đưa ra một cái nhìn toàn cảnh hơn.


Về mặt lý thuyết, các nhà quảng cáo có thể sử dụng báo cáo lượng khách tới cửa hàng để:
•Xem có bao nhiêu người đến cửa hàng của bạn sau khi nhìn thấy một chiến dịch trên Facebook
•Tối ưu hóa quảng cáo sáng tạo, việc giao hàng cũng như định vị mục tiêu dựa trên số liệu về lượng khách tới cửa hàng
•Phân tích các kết quả tại các cửa hàng và khu vực khác nhau nhằm lập kế hoạch và tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai.


Nhận định về tính năng này, ông Marcus East, Giám đốc Kỹ thuật số của Marks & Spencer, cho biết, "Việc tạo ra một trải nghiệm mua sắm kết nối cho khách hàng có ý nghĩa thực sự quan trọng đối với M&S. Chúng tôi mong muốn có được cái nhìn sâu hơn về việc tương tác của khách hàng trên Facebook đang tạo cảm hứng cho họ gắn kết với thương hiệu tại điểm bán như thế nào." Về phần mình, ông Eric Jillard, Giám đốc kỹ thuật số và Tiếp thị bán lẻ của Cadillac chia sẻ,“Việc gắn kết với khách hàng một cách tự nhiên và thuận tiện cho họ là vô cùng quan trọng. Giải pháp đo lường lượng khách tới của hàng của Facebook tạo một cơ hội tuyệt vời để chúng tôi hiểu, nắm bắt cũng như làm gia tăng lưu lượng khách hàng tại các đại lý trong tương quan trực tiếp tới chiến lược truyền thông của mình.”

Tới nay, các nhà quảng cáo bao gồm E.Leclerc, M&S, Petco, Burger King tại Anh và Cadillac cũng đã sử dụng đo lường lượng khách tới cửa hàng để hiểu rõ hơn về lưu lượng khách hàng tại điểm bán sau khi chạy quảng cáo theo địa điểm. Nhà bán lẻ của Pháp E.Leclerc đã thành công với số lượng 1,5 triệu người tới cửa hàng của họ trong bán kính 10 km và nhận thấy rằng khoảng 12% số người nhấp chuột vào quảng cáo của họ thì tới thăm cửa hàng trong vòng 7 ngày.

Tính năng đo lường lượng khách tới cửa hàng là một thước đo ước tính dựa trên thông tin từ người dùng dịch vụ định vị được kích hoạt trên điện thoại của họ. Thước đo này sẽ được ra mắt cho các nhà quảng cáo trên toàn cầu trong những tháng tiếp theo.

Tìm hiểu mối liên kết giữa các chiến dịch quảng cáo trên Facebook với doanh thu kinh doanh tại cửa hàng
Các nhà quảng cáo giờ đây có thể hiểu được mối liên kết giữa các giao dịch được thực hiện tại cửa hàng hoặc qua điện thoại với quảng cáo của họ. Giao diện lập trình ứng dụng (API) chuyển đổi ngoại tuyến cho phép các doanh nghiệp đưa dữ liệu giao dịch từ cơ sở dữ liệu khách hàng hoặc hệ thống điểm bán lẻ vào Báo cáo quảng cáo, giúp họ hiểu rõ hơn về độ hiệu quả của các quảng cáo trong thời gian thực. Các doanh nghiệp có thể làm việc với các đối tác như IBM, Index, Invoca, Lightspeed, LiveRamp, Marketo và Square hoặc làm việc trực tiếp với Facebook.

Các nhà quảng cáo có thể sử dụng Giao diện lập trình ứng dụng chuyển đổi ngoại tuyến để:
•Xem các kết quả theo thời gian thực khi các giao dịch được thực hiện trong cửa hàng và qua điện thoại
•Có được cái nhìn nhân khẩu học sâu sắc hơn về người mua
•Tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai.

Với những tính năng mới này, các doanh nghiệp giờ đây có thể đo lường và tạo động lực tăng lượng khách và doanh thu tại điểm bán, giúp họ có thêm thông tin và cơ hội để cải thiện hiệu suất của các chiến dịch. Dưới đây là một ví dụ cho thấy cách mà các tính năng này giúp cung cấp cho các doanh nghiệp nhiều thông tin tốt hơn:

Một chuỗi bán lẻ quốc gia, Jasper’s Boutique, chạy một quảng cáo trên Facebook và mọi người nhìn thấy nó trên Internet -> Một số người trong số này tới thăm một cửa hàng của Jasper (có thể sử dụng tính năng định vị cửa hàng để được định hướng tới địa điểm đó), một số trong nhóm này sẽ tiến hành việc mua hàng ->  Các thông số về lưu lượng khách và doanh số bán hàng sẽ được tính toán trong mục Quản lý Quảng cáo (Ads Manager), đưa ra một bức tranh hoàn chỉnh về hoạt động liên quan tới quảng cáo của hệ thống Jasper trên khắp lãnh thổ một quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook tiếp tục mở rộng các tính năng hỗ trợ kinh doanh trên mạng xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.