Đón cơ hội từ internet vạn vật

Thế giới số | 06:32 Thứ Sáu ngày 30/12/2016
(HNM) - Trong bối cảnh internet phát triển mạnh mẽ, tốc độ phát triển thuê bao điện thoại của Việt Nam đã vượt hơn 100 triệu người dùng (trên tổng số 90 triệu người dân), thực tế đang đòi hỏi các "nhà mạng" phải có sự chuyển dịch kịp thời sang cung cấp dịch vụ nội dung để đón cơ hội từ làn sóng internet vạn vật (IoT).

Xu hướng tất yếu

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Ngành Thông tin và Truyền thông cuối tuần qua, lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức thông báo năm 2017, VNPT sẽ tập trung chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin (VT-CNTT). Như vậy, sau Viettel đến lượt VNPT tuyên bố về hoạt động không chỉ nằm trong phạm vi “chật hẹp” của khái niệm “nhà mạng”.

Trong khi đó, tại sự kiện "Ngày Internet" do Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức mới đây, các chuyên gia cũng dẫn các số liệu cho thấy “làn sóng” kết nối IoT đang và sẽ diễn ra mạnh mẽ. Trong đó, theo dự báo của Hãng Nghiên cứu thị trường Gartner đến năm 2020, sẽ có hơn 20 tỷ thiết bị kết nối vào mạng IoT toàn cầu; hoặc một dự báo khác của Cisco cho rằng sẽ có khoảng 50 tỷ đồ vật (gồm hàng tỷ thiết bị di động, ti vi, máy giặt, xe hơi...) kết nối vào internet. Cùng với đó, các dự báo cho thấy IoT sẽ tạo ra hàng nghìn tỷ USD doanh thu, hàng chục triệu ứng dụng...

Trước đó, các phương tiện truyền thông cũng đưa tin các nhà mạng lớn ở Mỹ (như AT&T, Verizon) đã chi tiền lớn (lên tới hàng chục tỷ USD) để mua lại các tổ hợp, công ty truyền thông nhằm “cứu vãn” tình trạng suy giảm doanh thu từ điện thoại và suy giảm thuê bao.

Nguyên nhân được cho rằng với sự phát triển mạnh của công nghệ, việc giao tiếp lẫn nhau giờ không chỉ còn qua cách thực hiện cuộc gọi, giờ đây người ta có thể “chát”, “inbox” hoặc trực tiếp gọi điện cho nhau với hình thức miễn phí như dịch vụ OTT (giải pháp cung cấp nội dung cho người sử dụng dựa trên nền tảng internet), hoặc qua mạng xã hội. Cùng với đó, công nghệ di động tốc độ cao (3G, 4G và sắp tới là 5G) liên tục phát triển với băng thông ngày càng lớn, giúp người dùng smartphone có thể sử dụng dữ liệu mọi nơi mọi lúc cũng khiến nhu cầu dùng thoại, tin nhắn suy giảm...

Có thể thấy rằng xu hướng mà các nhà cung cấp dịch vụ di động phải chuyển sang cung cấp các dịch vụ VT-CNTT là tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu, “giữ chân” thuê bao và gia tăng doanh thu, lợi nhuận của mình.

Đầu tư cho phát triển nội dung

Trở lại với thị trường trong nước, trong giai đoạn 2013-2014, lãnh đạo Tập đoàn Viettel đã nhiều lần tuyên bố Viettel từ bỏ khái niệm “nhà mạng” để trở thành nhà cung cấp dịch vụ. Cũng thời điểm này, Tập đoàn công bố đầu tư mạnh cho CNTT, cho nghiên cứu phát triển để phát triển các ứng dụng VT-CNTT. Và Viettel đã có những thành công trong việc cung cấp giải pháp, dịch vụ này. Giờ đây, VNPT sau khi kết thúc quá trình tái cấu trúc, cũng đã lên tiếng việc chuyển mình trở thành "nhà cung cấp" dịch vụ VT-CNTT. MobiFone dù chưa chính thức công bố, song cũng cho biết sẽ cung cấp đa dịch vụ với việc chú trọng đầu tư vào phát triển dịch vụ giá trị gia tăng và truyền hình.

Trở thành nhà cung cấp dịch vụ, các nhà mạng sẽ làm những gì? Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho biết, Tập đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác VT-CNTT với 51 tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, trong đó có nội dung xây dựng chính quyền điện tử cho các đơn vị này. Đồng thời, ký hợp tác xây dựng thành phố thông minh với một số địa phương, dựa trên nền tảng liên kết, tích hợp dữ liệu phục vụ người dân, doanh nghiệp và chính quyền. VNPT cũng sẽ đẩy mạnh phát triển các bộ giải pháp chính quyền điện tử kết nối liên thông 4 cấp (từ xã tới trung ương), y tế điện tử, giáo dục điện tử...

Tại hội thảo "Ngày Internet" tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tuấn Huy, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng thuộc Tổng công ty MobiFone cho biết, MobiFone hiện đã khai thác dịch vụ 4G (tuy chưa chính thức) nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong sử dụng video... đồng thời, phát triển công nghệ video 4K và đặc biệt đẩy mạnh hợp tác phát triển dịch vụ nội dung số chuyên sâu....

Như vậy, các "nhà mạng" trong nước đã, đang có sự chuyển dịch mạnh để trở thành nhà cung cấp dịch vụ, thay vì chỉ viễn thông như trước đây. Cùng với công bố này, thời điểm năm 2017 cũng là lúc các "nhà mạng" phải đồng loạt kinh doanh chính thức dịch vụ 4G và khi đó cơ hội phát triển các ứng dụng VT-CNTT để phục vụ khách hàng là rất lớn.
Việt Nga
Từ khoá
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo