Khi các doanh nghiệp đồng lòng

Thế giới số | 06:49 Thứ Ba ngày 28/03/2017
(HNM) - Vừa qua, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin các doanh nghiệp (DN) lớn trong nước đã tạm dừng quảng cáo trên kênh Youtube của Tập đoàn Google (Hoa Kỳ), nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo số lớn nhất thế giới.

Lý do được đưa ra là Google đã không kiểm soát được dẫn đến quảng cáo của các nhãn hàng này xuất hiện cạnh những video, clip có nội dung xấu, độc hại. Các thương hiệu lớn cùng các DN quảng cáo cũng khẳng định sẽ dừng hẳn nếu đối tác này không có giải pháp hiệu quả để ngăn chặn. Tiếp thu phản ứng của DN, từ dư luận và sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước, Google đã xóa bỏ một số clip có nội dung không lành mạnh, tuy nhiên vẫn như “muối bỏ bể”...

Trong buổi làm việc với Đại sứ Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đề nghị Đại sứ quán Mỹ ủng hộ Việt Nam trong việc yêu cầu các DN cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Google, Facebook xử lý, ngăn chặn các clip, video có nội dung xấu, độc hại, vi phạm pháp luật Việt Nam. Trong khi đó, truyền thông cũng đưa tin chính phủ các nước và các thương hiệu lớn trên thế giới đã lên tiếng phản đối quảng cáo xuất hiện bên các clip có nội dung không lành mạnh, đồng thời đòi hỏi Google “phải hành động” nếu không muốn bị tẩy chay…

Theo thống kê, mỗi phút trôi qua, có tới 400 clip, video được tung lên mạng. Clip, video càng có nhiều người xem thì chủ tài khoản đó được Youtube chia lợi nhuận càng nhiều. Để ngăn chặn các clip có nội dung xấu, Google đã dùng thuật toán, song biện pháp này không hiệu quả... Trước sức ép từ dư luận quốc tế và các đối tác, ngày 20-3 vừa qua tại hội thảo về ngành công nghiệp quảng cáo Châu Âu tổ chức tại Anh, Chủ tịch tập đoàn Google đã phải đưa ra lời xin lỗi vì sự xuất hiện những nội dung không mong muốn trên Youtube và cho biết sẽ làm tốt hơn để kiểm soát các video “có vấn đề”.

Như vậy, có thể thấy rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý, sự đồng lòng của các DN lớn trong nước, các đối tác quảng cáo; đại diện Google tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu đã có các động thái tích cực để loại bỏ những ảnh hưởng xấu trên mạng, tránh cho các DN trong nước “tiền mất, tật mang” và bảo đảm môi trường mạng phát triển lành mạnh.
Châu Anh
Từ khoá
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo