Tìm hiểu nguyên tắc vận hành của bộ lọc quảng cáo mới trên Google Chrome

Thế giới số | 14:28 Thứ Sáu ngày 16/02/2018
(HNMO) - Google đã nâng cấp trình duyệt Chrome lên phiên bản mới, bổ sung thêm bộ lọc quảng cáo cho phép người dùng tránh khỏi nhiều phiền hà khi "du hành" trên mạng Internet.

Trình duyệt Chrome đã có bộ lọc quảng cáo trong lần cập nhật mới nhất.

Động thái mới được giới chuyên môn đánh giá cao bởi lẽ trong nhiều năm qua, người dùng trình duyệt Chrome thường phải viện tới sự hỗ trợ của các công cụ do bên thứ ba cung cấp để đảm bảo trải nghiệm của mình được trơn tru. Trong trang blog Chromium, Google cho biết bộ lọc sẽ đánh giá một trang web nhất định để xác định xem liệu nó có chứa các quảng cáo vi phạm bộ quy chuẩn Better Ads Standards do Liên minh cải thiện quảng cáo (Coalition for Better Ads) đề ra hay không.

Nếu một trang web không chứa các quảng cáo mà các chuyên gia cho là gây phiền toái tới người dùng (ví dụ như pop-up, hay chứa âm thanh ồn ào tự chạy), nó sẽ được gán định danh "Đạt". Với các trang chứa quảng cáo không phù hợp, Google sẽ gán định danh "Cảnh báo", đồng thời thông báo tới người điều hành. Nếu liên tục vi phạm, trang web sẽ bị gán định danh "Không đạt" và bị trình duyệt chặn các quảng cáo.

Thông qua cơ chế lọc như trên, khi người dùng truy cập vào một đường dẫn bằng Chrome, trình duyệt sẽ tham khảo chéo danh sách các trang web không đạt, đồng thời kiểm tra các yêu cầu mạng để chặn quảng cáo. Dĩ nhiên, người dùng sẽ vẫn được thông báo về việc quảng cáo bị chặn và có thể kích hoạt lại chúng nếu muốn.

Đáng chú ý, dù nhìn từ phía người dùng, phiên bản Chrome mới sẽ tự động chặn quảng cáo, nhưng Google cho biết mục tiêu thực sự của cơ chế mới là lọc bỏ các quảng cáo gây phiền nhiễu. Hãng sẽ thông báo tới các trang web có quảng cáo dạng này và cho khoảng thời gian 30 ngày để xử lý sao cho phù hợp với quy chuẩn Better Ads Standard. Nếu các trang web không tuân thủ yêu cầu sau thời gian nói trên, Chrome sẽ chính thức chặn các quảng cáo.

Cũng theo số liệu của Google đưa ra, phương thức lọc nói trên tỏ ra hiệu quả ngay giai đoạn đầu triển khai. Thực tế, có khoảng 42% số các trang web nhận được cảnh báo quảng cáo không phù hợp đã tiến hành khắc phục một cách triệt để.
Hoàng Linh
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo