Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám phá mới ở rừng Amazon

ANHTHU| 15/12/2003 09:19

Từ trước tới nay rừng Amazon vẫn được coi là khu rừng nguyên sinh cổ xưa lớn nhất thế giới. Đến thế kỷ XV, khi Christopher Columbus tìm ra Châu Mỹ, nó không hề bị ảnh hưởng do sự tác động của bàn tay con người. Các nhà khoa học cho rằng, sự có mặt của các bộ lạc thổ dân hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến sự toàn vẹn của rừng Amazon...

Rừng Amazon

Từ trước tới nay rừng Amazon vẫn được coi là khu rừng nguyên sinh cổ xưa lớn nhất thế giới. Đến thế kỷ XV, khi Christopher Columbus tìm ra Châu Mỹ, nó không hề bị ảnh hưởng do sự tác động của bàn tay con người. Các nhà khoa học cho rằng, sự có mặt của các bộ lạc thổ dân hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến sự toàn vẹn của rừng Amazon.

Thế nhưng, vừa qua, sau 12 năm liên tục sống trong rừng Amazon, nhà khảo cổ học Michael Heckenberger ở ĐH Florida (Mỹ) đã công bố những phát hiện mới. Theo ông từ rất lâu trước khi Columbus đặt chân đến, các bộ lạc thổ dân đã xây dựng một vùng đô thị nguy nga tráng lệ, chẳng kém gì Thủ đô Paris (Pháp). Thổ dân đã đốt và đốn trụi nhiều khu rừng rộng lớn để xây dựng những đại lộ thênh thang và quảng trường hình tròn rộng rãi, uy nghi. Hệ thống kênh mương, hồ chứa nước cùng nhiều cây cầu cũng đã được xây dựng. Thổ dân sống trong những túp lều làm bằng bùn, mái lá, chỉ dựa vào đôi chân mình chứ không sử dụng bất cứ loài vật hay phương tiện vận tải thô sơ nào để vận chuyển vật liệu xây dựng. Nhưng các công trình cho thấy họ đã đạt tới trình độ có thể sánh được với các kiến trúc sư Paris ở thế kỷ XIX.

Heckenberger tiến hành khai quật dọc theo một nhánh sông Amazon chảy qua vùng Đông Bắc Brazil và phát hiện được kho di vật mang dấu vết lịch sử của nhiều thế kỷ chưa được biết đến. Những mảnh gốm vỡ là vết tích của làng thổ dân cổ xưa và các ụ đất thổ dân đã dùng để chia ranh giới đường sá và làng mạc. Heckenberger và các cộng sự lập bản đồ chi tiết diện tích 583km2 mà ông xác định là nơi sinh sống của từ 5.000 đến 10.000 thổ dân, cư trú trong 19 ngôi làng khác nhau. Theo ông, hiện chỉ có 3 trong 19 ngôi làng kể trên là vẫn còn tồn tại. Rừng Amazon đã từng là nơi sinh sống của 6,8 triệu thổ dân, chứ không phải là 250.000 người như các nhà khoa học đã ước tính trước đây. Hầu hết số thổ dân đó đã chết vì mắc phải một số bệnh dịch như đậu mùa do người Châu Âu mang tới. Một số khác bị bắt để đưa sang Châu Âu làm nô lệ hoặc bị giết chết trong các cuộc xung đột với những người Âu.

HNM

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám phá mới ở rừng Amazon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.