Chuyển mạng giữ nguyên số: Chưa rõ thời điểm

Thế giới số | 07:59 Thứ Sáu ngày 22/06/2018
(HNM) - Đến thời điểm này, người dùng di động tại Việt Nam vẫn chưa được sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao (MNP) khi các mốc thời gian được ấn định để thực hiện lần lượt trôi qua gần… 6 tháng. Càng tù mù hơn khi chưa có thông tin khẳng định về thời gian áp dụng và chưa có phản hồi nào từ cơ quan quản lý nhà nước về sự chậm trễ này.
 

Người dùng vẫn đang chờ đợi được sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Ảnh: Quang Định

Ban đầu, kế hoạch thực hiện dịch vụ MNP được cơ quan quản lý nhà nước là Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông - TT-TT) xác định, mốc thời điểm áp dụng vào ngày 31-12-2017. Tuy nhiên, ngày 23-11-2017, Bộ TT-TT ban hành Thông tư 35/2017/TT-BTTTT quy định về chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số, có hiệu lực từ ngày 8-1-2018.

Trong đó, Thông tư 35/2017/TT-BTTTT đã nêu rõ một số quy định bảo đảm cho việc triển khai dịch vụ MNP mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động phải phối hợp để hoàn tất các thủ tục...

Thế nhưng, qua thời điểm Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT có hiệu lực, người dùng di động cả nước vẫn chưa được dùng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Cũng thời điểm này, một lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết, nguyên nhân chưa thể triển khai MNP là giữa các doanh nghiệp chưa hoàn thiện chính sách kinh tế áp dụng giữa các nhà mạng với nhau và với khách hàng. Do vậy, Cục Viễn thông phải làm việc với các nhà mạng để hoàn tất việc xây dựng chính sách này.

Như vậy, đã gần 6 tháng trôi qua, kể từ mốc thời gian ấn định (ngày 8-1-2018), các thông tin về thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số vẫn chưa có. Để tìm câu trả lời, phóng viên Báo Hànộimới đã nhiều lần liên lạc với những người có trách nhiệm của Cục Viễn thông, nhưng đều không nhận được hồi âm.

Về phía các nhà mạng, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, đại diện cả ba nhà mạng Viettel, MobiFone, VNPT-VinaPhone đều cho biết đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật phục vụ thực hiện MNP và hiện chỉ đợi Bộ TT-TT. Cụ thể, đại diện nhà mạng MobiFone cho biết, hệ thống kỹ thuật đã sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu chuyển mạng giữ số thuê bao; cùng với đó, MobiFone sẵn sàng các khâu bán hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng...

Đại diện các doanh nghiệp Viettel, VinaPhone cho biết cũng đã thử nghiệm thành công kết nối chuyển mạng với các nhà mạng khác và sẵn sàng về kỹ thuật để cung cấp cho khách hàng. Đặc biệt, việc xây dựng chính sách kinh tế giữa các nhà mạng, với khách hàng và với đối tác nước ngoài cũng đã hoàn thiện.

Vậy, vì sao chưa thể triển khai?


Theo tìm hiểu được biết, hai khâu kỹ thuật và xây dựng cơ chế kinh tế giữa các nhà mạng thì đến nay chỉ có 4/5 nhà mạng sẵn sàng cho việc áp dụng MNP gồm Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile. Còn nhà mạng Gmobile đang gặp một số khó khăn. Do đó, nếu áp dụng MNP mà một nhà mạng chưa sẵn sàng sẽ ảnh hưởng đến chính sách chung và đó là lý do chưa thể triển khai MNP.

Có ý kiến cho rằng, MNP sẽ được triển khai vào thời điểm cuối năm 2018. Tuy nhiên, một chuyên gia trong ngành lại cho rằng, việc áp dụng MNP không thể sớm hơn trước 1-1-2019, vì các nhà mạng còn phải lo việc chuyển đổi mã mạng. Cụ thể, từ ngày 15-9-2018, áp dụng việc chuyển đổi mã mạng di động từ 11 số về 10 số.

Trong đó, các nhà mạng sẽ hỗ trợ khách hàng được quay số song song theo hai cách (số mới và số cũ) từ ngày 15-9-2018 và kết thúc ngày 14-11-2018; thực hiện duy trì âm thông báo cho khách hàng đến hết ngày 30-6-2019.

Tất nhiên, các ý kiến nêu trên không phải là chính thức của cơ quan quản lý nhà nước, song không phải không có lý. Vì, từ nay đến cuối năm, cơ quan quản lý và các nhà mạng phải tập trung thực hiện việc chuyển đổi mã mạng; hơn nữa lại càng không thể làm hai việc cùng một lúc khi cả hai việc này đều đòi hỏi phải tập trung lớn về kỹ thuật…

Và như vậy, người dùng cả nước vẫn chưa thể được sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.
Việt Nga
Từ khoá
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo