Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao mạng VNN tại Hà Nội bị nghẽn trong ngày 14/12

TUANANH| 15/12/2003 10:55

Từ lúc 16 giờ ngày 14.12, việc truy cập VNN Internet tại Hà Nội hầu như không thực hiện được. Theo thông tin từ Cty điện toán và truyền số liệu (VDC), nguyên nhân của tình trạng này là do UPS (bộ lưu điện) cấp nguồn cho máy chủ Internet có sự cố khiến mạng ở HN. Cty VDC cùng TCty Bưu chính Viễn thông VN (VNPT) đã có phản ứng ngay sau sự cố. Ông Nguyễn Huy Phúc, Phó ban Viễn thông VNPT cho biết:


Sự cố của bộ lưu điện cấp nguồn cho server Internet mạng VNN khiến máy chủ không chạy. Chúng tôi đã dự tính cho chạy thẳng từ điện lưới nhưng rất nguy hiểm, nếu có đột biến điện thì có thể xảy ra hư hỏng thiết bị và dữ liệu của khách hàng có thể bị mất. UPS này rất lớn, việc sửa chữa cần có tính toán. Tuy nhiên không phải toàn bộ mạng VNN đều mất do sự cố, các máy chủ ở TPHCM và Đà Nẵng vẫn hoạt động.

Hiện nay đã có những thiệt hại gì do sự cố gây ra, thưa ông?


Thiệt hại chưa tính được, vì chúng tôi còn đang rất bận với việc khắc phục, có thể còn phải làm việc hết đêm nay.


Một số trang web hiện không thể truy cập được, có phải do sự cố gây ra không?

Đến giờ này chưa tính được, vì khi phân tải còn có những cái phải kiểm tra lại một chút.

Dữ liệu của khách hàng có thể mất do máy chủ dừng hoạt động đột ngột không, thưa ông?


Chắc không vấn đề gì. Đó là tôi nghĩ thế vì tôi còn đang lo việc khác, phải kiểm tra lại mới biết, nhưng chắc cũng ổn thôi.


Có phải trước khi xảy ra sự cố, VDC đang tiến hành nâng cấp hệ thống không?


Không. Nguyên nhân chỉ là do điện trồi sụt quá mà thôi. Lúc 17h50, sự cố đã được khắc phục bằng giải pháp tạm thời, một số phân đoạn mạng đã được cấp nguồn qua UPS, một số còn chạy thẳng bằng điện lưới. Tuy nhiên như đã nêu ở trên, nếu có đột biến điện, mất điện thì hệ thống có thể bị nguy hiểm (mặc dù có máy phát điện dự phòng). Việc chuyển sang UPS chính sẽ được thực hiện vào thời điểm ít người truy cập. Cũng theo VDC, dữ liệu của các trang web sẽ không bị ảnh hưởng do sự cố này.

Tuy nhiên sau 19 giờ tối, nhiều trang web vẫn chưa thể truy cập được. Một nguồn tin cho biết vào ngày 14/12 trước khi xảy ra sự cố, VDC thực hiện nâng cấp hệ thống và trong quá trình thực hiện đã xảy ra sự cố nguồn điện.

Theo Lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao mạng VNN tại Hà Nội bị nghẽn trong ngày 14/12

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.