Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cúp vàng Trí tuệ Việt Nam 2003 đã có chủ

TUANANH| 02/01/2004 07:24

Lễ trao giải cuộc thi sản phẩm phần mềm

Sản phẩm đoạt cúp vàng: Hệ thống iCMS

Lễ trao giải cuộc thi sản phẩm phần mềm "Trí tuệ Việt Nam 2003" (TTVN) - cuộc thi do Báo Lao Động, Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty FPT phối hợp tổ chức đã diễn ra vào tối ngày 1/1/2004 tại Hà Nội. Ban Tổ chức đã trao 5 giải chính gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Ba. Ngoài ra Ban tổ chức cũng trao 1 giải Công nghệ và 3 phần thưởng đặc biệt cho các sản phẩm có tính đặc thù cao, gồm: 1 giải "Ấn tượng", 1 giải "Thực tiễn Việt Nam", 1 giải "Ý tưởng".

Đến dự lễ trao giải có các đồng chí: Nguyễn Khoa Điềm- Uỷ viên BCT, Trưởng Ban tư tưởng Văn hoá TƯ; Phạm Gia Khiêm – Phó thủ tướng Chính phủ; Cù Thị Hậu - Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ ngành liên quan.

Cuộc thi sản phẩm phần mềm TTVN 2003 là cuộc thi sản phẩm phần mềm hàng năm, qui mô toàn quốc và quốc tế do báo Lao Động, Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty FPT phối hợp tổ chức. Ông Phạm Huy Hoàn - Tổng biên tập Báo lao Động, Trưởng ban tổ chức “TTVN 2003” đã đọc báo cáo cho biết, với thông điệp “Tìm giải pháp cho vấn đề quanh bạn” cuộc thi đã nhận được 166 hồ sơ dự thi của hơn 300 thí sinh bao gồm 70 nhóm và 96 cá nhân đến từ gần 40 tỉnh thành, trong đó 85% là các sản phẩm hoàn thiện (142 sản phẩm hoàn thiện). Ngoài ra, BTC đã nhận được 14 hồ sơ dự thi của các cá nhân và nhóm từ 9 quốc gia trên thế giới (Đức, Australia, Nga, Malaysia, Mỹ, New Zealand, Hàn Quốc, Singapore, Hà Lan).

Nét khá đặc biệt của cuộc thi TTVN 2003 là sự tham gia tích cực của các thí sinh nữ, đã có 4 thí sinh đại diện cho phái đẹp lọt vào vòng Chung khảo phá vỡ sự độc chiếm của phái mạnh suốt 3 năm qua.

Tại buổi lễ trao giải tối qua, có 15 sản phẩm được Hội đồng giám khảo sơ khảo lựa chọn vào vòng chung khảo. Cuối cùng chọn ra 5 giải chính và 8 giải phụ gồm:

1 Giải Nhất: Hệ thống quản trị nội dung - iCMS. Tác giả: Nhóm do Nguyễn Công Kha làm trưởng nhóm.Giải thưởng trị giá 50.000.000 đồng và 1 máy tính xách tay trị giá 1500 đô la.

1 Giải Nhì: Sản phẩm mvnForum-giải pháp cho diễn đàn thảo luận thông tin trực tuyến dựa trên công nghệ Java". Tác giả: Nhóm tác giả do Nguyễn Ngọc Minh làm trưởng nhóm. Giải thưởng trị giá 30.000.000 đồng và 1 máy tính để bàn trị giá 603 đô la.

2 Giải Ba: Hệ thống âm nhạc trực tuyến Việt Nam - Vietnam Audio Networks". Tác giả: nhóm Van team do Phùng Tiến Công làm trưởng nhóm; và sản phẩm Giải pháp tiếng Việt cho thiết bị cầm tay sử dụng HĐH Palm-OS với bộ gõ minh hoạ cho phương pháp nhập liệu kiểu mới trên thiết bị máy tính sử dụng màn hình cảm ứng". Tác giả: Nguyễn Khắc Trọng và Vũ Trung Kiên. Trị giá mỗi giải 15.000.000 đồng và 1 máy tính để bàn trị giá 603 đô la.

Giải Công Nghệ: Sản phẩm Hệ thống truyền thông hợp nhất - CORRIDOR". Tác giả: Nhóm DTT do Nguyễn Thế Trung làm trưởng nhóm.

Giải Thực tiễn Việt Nam: Sản phẩm Xây dựng bộ gõ tiếng dân tộc của tác giả Trương Đình Tú.

Giải Ý tưởng: thuộc về sản phẩm Hệ thống hỗ trợ theo dõi sức khỏe cộng đồng (QSK 03)". của Nhóm Cầu vai đỏ (Học viện Kỹ thuật quân sự).

Giải Ấn tượng: Hệ chương trình hỗ trợ giảng dạy và quản lý trường mầm non". Tác giả: Nhóm hỗ trợ tin học Việt Nam.

Giải thưởng của nhà tài trợ công nghệ: Sản phẩm Game tướng quân của thí sinh Trương Hải Nam (Hà Tây).

Giải thưởng nhà tài trợ vận chuyển do Việt Nam Airline trao thuộc về hệ thống quản trị nội dung của nhóm iCMS (Hà Nội).

Phần thưởng Nghị lực: Phần mềm giải quyết khiếu nại, tố cáo của thí sinh Lê Thị Như Tưởng (Bình Định).

Ngoài ra Hà Nội Aptech cũng tặng 10 suất học bổng trị giá 700 đô la /suất cho 10 thí sinh và 10 suất học bổng do Công ty HanoiCTT đài thọ.

Theo BTC cho biết, cuộc thi TTVN năm nay đã ghi nhận sự phát triển mạnh về chất lượng sản phẩm dự thi. Có rất nhiều sản phẩm, kể cả những sản phẩm không được chọn vào vòng chung khảo đều có thể ứng dụng ngay trong thực tế rất cao, điển hình như: Từ điển Việt - Nhật Nhật - Việt; Hệ thống quản trị nội dung iCMS... Nói chung, đa số thí sinh đã biết vượt ra giới hạn của sự say mê CNTT đơn thuần của bản thân để bắt tay vào giải quyết những vấn đề kinh tế xã hội mang tính thực tiễn cao. Hầu hết các sản phẩm được phát triển với mục tiêu rõ ràng, đa dạng và thực tế hơn hẳn các cuộc thi trước. Một số công nghệ mới như Text to speech, IVR cũng đã được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm dự thi “TTVN 2003”.

Huy Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cúp vàng Trí tuệ Việt Nam 2003 đã có chủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.