(HNM) - Thợ trẻ Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1980) rất biết ơn người thầy tài hoa, nhân hậu của mình là thợ cả Nguyễn Đức Cường (Tổ phó Tổ sửa chữa thiết bị Phân xưởng Thiết bị - Công nghệ của Công ty TNHH một thành viên Điện cơ Thống Nhất).

Nhờ được ông Cường chỉ bảo, dạy dỗ tỉ mỉ, truyền đạt hết kinh nghiệm sửa chữa, bảo quản vật tư trong hơn 30 năm làm việc của mình và cùng với nỗ lực của bản thân, đã 3 năm liền Trung được tặng danh hiệu Lao động giỏi cấp ngành và thành phố. Không riêng Trung, Tổ sửa chữa thiết bị với 12 lao động, trong đó có 4 kỹ sư chế tạo máy, nhiều công nhân tốt nghiệp trung cấp sửa chữa, dưới sự kèm cặp, hướng dẫn của ông Cường, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Có được thành tích đó là nhờ ông Cường luôn có ý thức tìm tòi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và không bao giờ lùi bước trước khó khăn. Giỏi nghề, ông lại rất tâm huyết với lớp trẻ. Ở Tổ sửa chữa thiết bị có nhiều lao động trẻ học vấn cao nhưng kinh nghiệm chưa nhiều. Luôn đi sâu đi sát, ông tranh thủ được thế mạnh về kiến thức của các kỹ sư trẻ, bổ khuyết sự non yếu của họ bằng bề dày kinh nghiệm của mình. Bằng tình cảm đồng nghiệp, sự tận tâm và tôn trọng lẫn nhau, ông và các thành viên của tổ cùng đoàn kết làm việc, tương trợ lẫn nhau. Nhờ vậy, Tổ sửa chữa thiết bị đã quản lý, khai thác hiệu quả hơn 500 đầu máy, thiết bị, giúp công ty đạt lợi nhuận cao.

Trong số tài sản của công ty, nhiều máy móc, thiết bị trị giá 4-5 tỷ đồng/chiếc, đòi hỏi độ chính xác cao, phải vận hành liên tục, nên rất cần được bảo dưỡng thường xuyên. Ngoài các thiết bị nhập khẩu, công ty còn phải chế tạo nhiều thiết bị phục vụ sản xuất nên rất cần đội ngũ lao động có kỹ thuật, trình độ chuyên môn cao. Nhờ liên tục tìm tòi, học hỏi, chia sẻ kiến thức với bạn nghề, ông Cường đã có nhiều sáng kiến, cải tiến có hiệu quả cao. Trong đó, đáng chú ý là sáng kiến cải tạo hệ thống thủy lực của máy ép 135T đã rút ngắn thời gian máy chạy không tải và tăng lực ép; tạo hiệu quả không ngờ: không có sản phẩm sai hỏng trong gia công bầu quạt công nghiệp 650/670. Sáng kiến cải tiến hệ thống dầu bôi trơn bạc khuỷu của máy ép nhựa TTI-350 (do Đài Loan sản xuất được đưa vào sử dụng từ lâu) của ông đã kéo dài thời gian sử dụng của máy, tiết kiệm chi phí nhập mới thiết bị, bảo đảm tiến độ công việc của công ty...

Nhờ liên tục phấn đấu vươn lên, thợ cả bậc 6/7 Nguyễn Đức Cường đã nhiều năm liền được vinh danh là người tốt, việc tốt cấp thành phố. Năm nay, ông vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam lựa chọn trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ II.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thợ cả tài hoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.