Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần mẫn tiếp ”lửa” truyền thống

Hiền Chi| 18/05/2013 06:22

(HNM) - Dù đã 87 tuổi, song Trung tướng Phạm Hồng Cư, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị vẫn luôn đau đáu với công tác giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống dân tộc cho thế hệ trẻ.


Ông từng tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc và những ký ức vẹn nguyên trong tâm trí đã được ông chuyển tải thành những bài viết, những buổi nói chuyện đầy ý nghĩa, mang tính giáo dục cao đối với thế hệ trẻ.

Từ khi nghỉ hưu đến nay, Trung tướng Phạm Hồng Cư và các cựu chiến binh (CCB) quan tâm nhiều đến việc dạy và học lịch sử. Số học sinh bị điểm kém môn lịch sử trong các kỳ thi khá nhiều đã làm các CCB không khỏi băn khoăn. Ông chia sẻ: "Thế hệ của chúng tôi đã cùng toàn dân hoàn thành nhiệm vụ giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, giờ đây, muốn nhắn với thế hệ ngày nay rằng hãy xóa cái nhục nghèo nàn, lạc hậu, đưa đất nước phát triển, sánh vai cùng các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong muốn. Song, muốn xây dựng và bảo vệ đất nước phải thực sự hiểu biết về lịch sử của đất nước". Lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy "Dân ta phải biết sử ta…" đã được những người lính như ông mang theo suốt những năm tháng đi chiến đấu giờ lại thôi thúc ông trở thành người tiếp "lửa" truyền thống. Ông bắt đầu viết bài cho các báo về đề tài lịch sử, quân đội như: Bản chất truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam; Hà Nội - Tết Độc lập đầu tiên; Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam; Tết trên đường truy kích; Quảng Trị không chỉ có 81 ngày…

Ngoài ra, ông thường nhận lời mời của các đơn vị bộ đội đến giao lưu với các sỹ quan trẻ và tham gia các buổi nói chuyện truyền thống do Hội CCB quận Ba Đình tổ chức. Cách kể chuyện lôi cuốn của ông, vừa tường tận chi tiết vừa tổng hợp, phân tích các trận đánh đã thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ. Nhiều bạn mong muốn được nghe ông kể về đời sống chiến đấu của bộ đội, giải thích kỹ hơn về các chiến thuật quân sự... ông sẵn lòng đáp ứng. Dù tuổi đã cao, nhưng ông vẫn ngày ngày đọc và viết về những trận đánh, quá trình chiến đấu, dựng xây Thủ đô, đất nước… để mang đến cho bạn đọc những bài viết giá trị cũng như những buổi nói chuyện mang ý nghĩa giáo dục cao cho lớp trẻ ngày nay.

Những cống hiến đầy nhiệt huyết của Trung tướng Phạm Hồng Cư cùng các cuốn sách: "Trung tướng Phạm Hồng Cư - Ký ức chiến tranh", "Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ"… lần lượt được ra đời và cuốn sách "Một tuổi 20" (viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp) sắp được in thực sự là điều đáng quý. Ông đã và đang cùng đồng đội cần mẫn tiếp "lửa" truyền thống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần mẫn tiếp ”lửa” truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.