Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tấm gương sáng về y đức

Hiền Chi| 05/10/2013 06:39

(HNM) - Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân, GS, TS Phạm Gia Khải (sinh năm 1936), nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, hiện là Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, là một trong những nhà khoa học hàng đầu của ngành y.

Cuộc đời, sự nghiệp của ông luôn gắn liền với những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đào tạo bác sĩ, phát triển các kỹ thuật tiên tiến trong y học, góp phần đưa ngành y của đất nước hội nhập quốc tế. Cùng với việc mổ tim để cứu sống và chữa lành cho biết bao bệnh nhân, ông đã có trên 100 công trình khoa học nghiên cứu, ứng dụng, triển khai kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị các bệnh tim mạch, trong đó có nhiều kỹ thuật khó đã được triển khai hiệu quả như: siêu âm trong chẩn đoán các bệnh tim, nong động mạch vành, nong van hai lá bằng bóng qua da, thăm dò điện sinh lý tim, đặt stent… Trong cương vị thầy giáo, ông đã góp phần đào tạo ra nhiều nhà khoa học, thầy thuốc, giảng viên, tiến sĩ, thạc sĩ lĩnh vực tim mạch của Thủ đô và cả nước. Khi giảng dạy, ông luôn lồng ghép y đức vào chuyên môn, truyền cho các học viên nguyên tắc tính toán kỹ trước khi đưa ra quyết định mổ hay không đối với từng trường hợp. Nguyên tắc làm việc của ông là tôn trọng chỉ tiêu khoa học kỹ thuật, giỏi chuyên môn, giỏi vi tính và ngoại ngữ. Vì thế ông không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để hiểu sâu, biết rộng. Với kiến thức uyên thâm và khả năng giao tiếp thành thạo nhiều ngoại ngữ, ông đã tham gia chủ trì và thuyết trình trong nhiều hội nghị khoa học lớn tổ chức tại Việt Nam và quốc tế. GS, TS Phạm Gia Khải là chuyên gia uy tín của nhiều tổ chức tim mạch học lớn trên thế giới: Hội Tim mạch Pháp, Hoa Kỳ - FACC, Hội Tim mạch Châu Âu - FESC, Hiệp hội Tim mạch Đông Nam Á.

Là người con của gia đình gốc Hà Nội, nhiều năm qua ông vẫn tích cực giúp các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô nâng cao kỹ thuật chuyên ngành tim mạch; thường xuyên cố vấn hội chẩn, thảo luận chuyên môn, chỉ định ca cần mổ tại các bệnh viện: Thanh Nhàn, Xanh Pôn, Việt Nam - Cuba, Đống Đa… Khi hội chẩn, ông luôn tôn trọng ý kiến của mọi người, bao giờ cũng hỏi ý kiến từng người rồi tập hợp, trao đổi lại để cả tập thể thống nhất phương án tối ưu nhất. Hiện ông vẫn được tin tưởng giao trọng trách lớn trong Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ TƯ. Tuy tuổi đã cao, nhưng hễ có điện thoại báo cần thiết có sự cố vấn, hỗ trợ là ông sẵn sàng đến, bởi ông quan niệm: Khi bệnh nhân cần mà mình không đến là có tội.

Với những đóng góp của mình, GS, TS Phạm Gia Khải đã được Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ… Ông là một trong 10 người vừa được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội lựa chọn để trình UBND TP trao tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm gương sáng về y đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.