Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông chủ nhiệm năng động

Minh Liễu| 22/04/2014 06:31

(HNM) - Sau khi rời quân ngũ, ông Lê Văn Tán ở thôn Thuận Tốn, xã Đa Tốn đã từ chối nhiều lời mời làm việc với mức thu nhập hấp dẫn để trở về quê. Trong tâm niệm, ông mong muốn sớm tìm được lời giải cho bài toàn khó về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng an toàn và bền vững, để người dân quê ông làm giàu được từ đất nông nghiệp.

ông Lê Văn Tán.


Được xã viên tín nhiệm bầu làm phó chủ nhiệm, rồi Chủ nhiệm HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp từ năm 1986, ông đã chủ động đề xuất với Đảng ủy và Ban chỉ đạo sản xuất của xã cho HTX thực hiện khâu đột phá từ việc giảm tổn thất điện năng trong tưới tiêu và phục vụ sinh hoạt; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Được lãnh đạo xã ủng hộ, HTX tập trung nguồn vốn cải tạo, nâng cấp trạm điện. Từ đó số lãi thu về từ hoạt động dịch vụ này mỗi năm đạt trên dưới 100 triệu đồng. Ông cũng tính toán, cân nhắc và việc hướng dẫn nông hộ sử dụng cây giống gì, phân bón, cách tưới tiết kiệm chi phí mà vẫn hiệu quả; chủ động phối hợp với các ngành chức năng của huyện mở các lớp dạy nghề ngắn hạn và đưa hoạt động tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi tới từng thôn trong xã. Bên cạnh đó, ông xúc tiến ký kết các hợp đồng mua phân bón theo hình thức trả chậm với các nhà máy và tổ chức cho xã viên thực hiện mô hình sản xuất lúa giống chất lượng cao tập trung cho thành phố vừa bảo đảm tính chủ động trong việc đưa các giống lúa chất lượng cao vào sản xuất đại trà, vừa góp phần tăng thu cho nông hộ nhờ nguồn thu chênh lệch từ làm lúa giống.

Hằng ngày có mặt trên đồng ruộng chỉ đạo, điều hành sản xuất sao cho hợp lý, kịp thời, chủ nhiệm Tán còn tranh thủ nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của xã viên để hiểu bà con cần HTX hỗ trợ những gì. Chính vì thế những năm qua, nhất là từ năm 2010 đến nay, khi xã được UBND thành phố và huyện chọn làm điểm chương trình xây dựng nông thôn mới, với vai trò là chủ nhiệm HTX dịch vụ hoạt động đạt hiệu quả cao nhất huyện, ông Tán tiếp tục đề xuất thực hiện thành công nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng sinh thái bền vững và bảo vệ môi trường. Tiêu biểu là việc HTX đứng làm trọng tài trong việc nông hộ cho thuê và đổi ruộng thực hiện các mô hình VAC, mô hình cơ giới hóa đồng bộ, mô hình gieo sạ… Hiện tại, toàn xã đã thực hiện việc gieo sạ đạt từ 50 đến 70% diện tích, đã chuyển trên 130ha từ cấy lúa sang trồng cây ăn quả và trồng rau an toàn cho thu nhập cao gấp 6-7 lần so với cấy lúa trước đây. Nhiều mô hình, nông hộ đã đạt doanh thu trên dưới 2 tỷ đồng/năm…

Với sự tận tụy hết lòng vì nông dân, sự mẫn cán, sâu sát, nhanh nhạy trong quản lý kinh tế vì sự phát triển của HTX, ông Lê Văn Tán đã được TƯ Hội Nông dân Việt Nam, Liên minh HTX Việt Nam, UBND, Hội Nông dân thành phố và huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu Chủ nhiệm giỏi, danh hiệu Người tốt, việc tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông chủ nhiệm năng động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.