Theo dõi Báo Hànộimới trên

Miệt mài "truyền lửa" cho thế hệ trẻ

Nguyên Hoa| 24/07/2014 05:54

(HNM) - Đại tá Đỗ Sâm đã từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của 60 năm về trước, đang sinh sống trên địa bàn Hà Nội.

Đại tá Đỗ Sâm.


Là chiến sĩ pháo binh của Trung đoàn pháo Tất Thắng, Đại đoàn 351 tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nên Đại tá Đỗ Sâm có rất nhiều kỷ niệm về chiến dịch này. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được sự hỗ trợ của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, ông đã cho ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ-ký ức 60 năm" kể về những ngày kháng chiến, cách vận chuyển pháo, chuyện thay đổi chiến lược "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "đánh chắc, thắng chắc"… Thật ra, không phải đến bây giờ cựu chiến binh Đỗ Sâm mới viết sách về cuộc chiến vĩ đại này mà hơn 20 năm qua, kể từ khi nghỉ hưu, ông đã viết hơn 200 bài báo đăng trên các báo của trung ương và địa phương. Ông còn là nhân chứng trong tác phẩm của nhiều cựu chiến binh, nhà nghiên cứu lịch sử và phóng viên nước ngoài.

Từ khi về nghỉ hưu, cựu chiến binh Đỗ Sâm còn tham gia hàng trăm buổi nói chuyện truyền thống ở các trường học trên địa bàn Hà Nội và khu dân cư phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) nơi ông đang sống. Ông tiết lộ, chuẩn bị kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam sắp tới, ông đã hoàn thành cuốn hồi ký "Những ngày bão lửa" và gửi Nhà xuất bản Quân đội nhân dân để kịp ra mắt bạn đọc. Nhiệt tình với việc giáo dục truyền thống cho thanh niên, Đại tá Đỗ Sâm đã được Trung ương Đoàn tặng Huy chương "Vì thế hệ trẻ". Không những thế, phát huy tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ", cựu chiến binh Đỗ Sâm còn nhiệt tình tham gia công tác, giữ các chức danh như tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ, đảng ủy viên của phường, thường vụ Mặt trận, cựu chiến binh…

Ông bày tỏ: "Thế hệ chúng tôi đã làm nên một Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Tôi tin tưởng thế hệ trẻ hôm nay, với sự nhanh nhạy nắm bắt kiến thức, khoa học kỹ thuật cũng sẽ làm nên một Điện Biên Phủ trên mặt trận kinh tế, văn hóa và tri thức. Vì vậy, khi còn khỏe mạnh, tôi thấy mình có trách nhiệm phải tiếp tục công việc của một người đi trước, truyền lại "ngọn lửa" yêu nước cho thế hệ hôm nay". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miệt mài "truyền lửa" cho thế hệ trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.