Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hết lòng cưu mang người gặp khó khăn

Nguyễn Linh| 21/08/2014 06:09

(HNM) - Nhiều năm nay, bà chủ nhà trọ Nguyễn Thị Thà (tổ dân phố Kiên Thành, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm) đã giúp đỡ nhiều học sinh, sinh viên, công nhân xa nhà vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống.



Sau kỳ thi đại học, bà Thà dò hỏi biết được Nguyễn Anh Tuấn (19 tuổi, ở Hà Nam) không dám về nhà vì kết quả thi không như cha mẹ kỳ vọng. Sợ cậu bé hành động dại dột, bà tìm cách liên lạc với bố của Tuấn, thông báo tình hình, khuyên ông đừng trách mắng con. Nghe bà Thà, bố của Tuấn đã từ Hà Nam lên thị trấn Trâu Quỳ đón con, kịp thời ngăn con theo đám thanh niên lêu lổng.

Bà Nguyễn Thị Thà.


Trong hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, nhiều công nhân không có việc, hoặc lương thấp không đủ chi phí sinh hoạt và trả tiền trọ. Không ít công nhân xuất thân từ những vùng khó khăn, nhận thức thấp, không hiểu pháp luật, chấp nhận làm việc không có hợp đồng, bị ốm đau là mất việc làm. Từng là cán bộ phụ nữ, bà Thà tham gia các buổi sinh hoạt ở điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và tìm cách giúp đỡ công nhân. Trước hết, bà tuyên truyền, giúp công nhân hiểu rõ chính sách về lao động để không bị chủ sử dụng lao động chèn ép, lợi dụng. Ngoài nội dung này, bà còn gợi ý cho công nhân đề nghị với cơ quan chức năng, chủ doanh nghiệp thực hiện các vấn đề vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, phòng ngừa trộm cắp, bảo vệ quyền lợi cho nữ công nhân mang thai và nuôi con nhỏ… Dần dần, nhận thức của công nhân trong nhà trọ được cải thiện, nhiều người đã được ký hợp đồng lao động, được hưởng quyền lợi khi nghỉ ốm, thai sản.

Gắn bó, cảm thông với những khách trọ là công nhân, học sinh, sinh viên gặp nhiều khó khăn, bà đã coi họ như thành viên trong gia đình, chủ động bảo vệ quyền lợi, quan tâm giữ gìn tài sản giúp họ. Không những thế, bà còn đứng ra tổ chức đám cưới tại nhà mình cho 4 cặp công nhân nghèo; tổ chức Tết Trung thu và tất niên cho hàng chục học sinh, sinh viên, công nhân xa nhà. Bằng tình thương và sự cảm thông chia sẻ, bà Nguyễn Thị Thà đã trở thành chỗ dựa cho nhiều người có hoàn cảnh đặc biệt, được bà con trong tổ dân phố cảm phục, làm theo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hết lòng cưu mang người gặp khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.