Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu chiến binh có đôi tay vàng

Nguyên Hoa| 26/08/2014 06:18

(HNM) - Nghệ nhân, CCB Nguyễn Hữu Trọng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nhật có trụ sở tại xã Liệp Tuyết (Quốc Oai) từ lâu đã nổi danh với nghề sản xuất mây giang đan xuất khẩu.

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Trọng.


Năm 1975, từ chiến trường Quảng Trị trở về quê hương, sức khỏe của bệnh binh 3/4 Nguyễn Hữu Trọng giảm sút nhiều nên rất khó tìm một nghề phù hợp. Thử sức ở một số công việc nhưng không thành công, ông quyết định phụ vợ làm hàng mây giang đan. Dù chỉ học qua vợ nhưng nhờ có đôi tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú nên ông Trọng nhanh chóng có những sản phẩm đạt chất lượng cao và được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ mây tre đan của xã. Từ việc chỉ làm những sản phẩm thông dụng như giỏ xách, bàn ghế… ông đã mày mò nghiên cứu để làm ra nhiều mặt hàng bằng mây giang đan với nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau. Không chỉ làm theo đơn đặt hàng trong nước, ông còn mạnh dạn nghiên cứu và tìm cách tiếp cận với nước ngoài. Sản phẩm của ông đã được thị trường Nhật Bản, Pháp, Ba Lan yêu thích.

Vì yêu nghề nên ông dành nhiều thời gian tìm cách cải tiến mẫu mã và truyền lại nghề cho người dân trong xã Liệp Tuyết, đồng thời nhân rộng nghề tại các địa phương khác. Nhờ đó, từ chỗ không có nghề phụ đến nay hầu hết người lao động ở 5 thôn của xã Liệp Tuyết đều làm nghề mây giang đan phục vụ cho doanh nghiệp của ông Trọng, trong đó có khoảng 30 lao động làm việc thường xuyên tại công ty. Ngoài ra, ông còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông nhàn tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam... Tâm huyết với nghề làm mây giang đan, CCB Nguyễn Hữu Trọng đã chế tạo bàn vót giang công suất cao gấp 10 lần vót tay, giúp các hộ làm nghề nâng cao hiệu quả công việc.

Trước nhu cầu mở rộng thị trường, năm 2004 ông Trọng đã thành lập công ty, sản phẩm của doanh nghiệp hiện có mặt ở nhiều nước trên thế giới với hàng nghìn mẫu mã mới lạ, độc đáo như lọ lục bình, khay đĩa, va li... doanh thu đạt khoảng 5 tỷ đồng/năm. Năm 2006, CCB Nguyễn Hữu Trọng được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) công nhận danh hiệu Nghệ nhân dân gian. Năm 2012, nghệ nhân Nguyễn Hữu Trọng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen "CCB làm kinh tế giỏi", trở thành doanh nhân tiêu biểu của Hội Doanh nhân CCB Thủ đô. Không dừng ở đây, CCB Nguyễn Hữu Trọng vẫn luôn tìm tòi, học hỏi để cho ra đời những sản phẩm mới từ nguyên liệu mây giang, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh có đôi tay vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.