Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hết lòng vì đồng đội

Hiền Phương| 20/09/2014 06:18

(HNM) - Ông Đinh Văn Chiến (sinh năm 1954), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang (quận Đống Đa) gắn bó với công tác cựu chiến binh từ khi nghỉ hưu, trong đó có 17 năm là cán bộ Hội. Ở vị trí nào, ông cũng nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu, nỗ lực phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, chăm lo cho đồng đội, xây dựng tình đoàn kết và quan tâm công tác bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ.

Ông Đinh Văn Chiến trao đổi công việc với cán bộ phường Thịnh Quang (quận Đống Đa).

Cựu chiến binh mẫu mực

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ phục vụ trong quân đội, trở về địa phương, ông Đinh Văn Chiến đã đảm nhận nhiều cương vị: Đại biểu HĐND phường, Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Cựu chiến binh quận Đống Đa.

Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang hiện có 510 hội viên, từng tham gia chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và tham gia các chiến dịch biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc… Để phát triển được số hội viên như vậy, ông Chiến đã nắm bắt tâm tư và vận động, phát triển tổ chức hội, đồng thời tích cực triển khai các phong trào thi đua, góp phần xây dựng địa phương.

Ông Chiến còn làm Tổ trưởng Tổ thương binh nòng cốt tham gia giải quyết những vấn đề nóng ở địa phương. Sự khéo léo vận động của ông đã mang lại hiệu quả trong giải quyết những việc khó khăn, phức tạp. Tiêu biểu như việc ông đã tích cực trao đổi, trò chuyện với các cựu chiến binh có nhà ở trong diện giải phóng mặt bằng làm đường sắt trên cao, rồi tuyên truyền, vận động để họ đồng thuận, ủng hộ chủ trương của thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, ông luôn quan tâm giải quyết những vấn đến liên quan tới các đối tượng chính sách. Khi biết hội viên bị mất, thiếu giấy tờ, đơn vị cũ đã giải tán nên không được hưởng chế độ chính sách, ông luôn đau đáu tìm cách để đồng đội không bị thiệt thòi. Với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường, ông đã tìm hiểu kỹ từng trường hợp, rồi báo cáo lãnh đạo Hội Cựu chiến binh quận Đống Đa, viết giấy giới thiệu tới các cơ quan quân đội để tìm lại các quyết định liên quan chứng minh được sự đóng góp của các cá nhân trong quân ngũ, trên cơ sở đó làm thủ tục giám định...

Nhờ đó, 2 trường hợp hội viên đã được hưởng chế độ trợ cấp thương binh, 12 trường hợp hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam, có bảo hiểm y tế và các quyền lợi liên quan. Bên cạnh đó, ông tích cực tham mưu giúp Đảng ủy, UBND phường quan tâm thực hiện xóa nhà dột nát đối với một số trường hợp cựu chiến binh, tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn giải quyết việc làm, từ đó vươn lên thoát nghèo.

Để tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên, ông Chiến thường xuyên đôn đốc 15 chi hội cựu chiến binh quan tâm thăm hỏi các hội viên khi ốm đau. Ngoài cuộc họp của Hội Cựu chiến binh, ông yêu cầu định kỳ ngày cố định hằng tháng, các chi hội trưởng phải trực tiếp lên trụ sở báo cáo tình hình chi hội. Ngoài ra, các thông tin đột xuất phát sinh đều được trao đổi ngay trong nhóm Zalo để kịp thời giải quyết. Ông Chiến bộc bạch: "Là người được rèn giũa, trưởng thành trong môi trường quân đội, với tôi là làm sao để phát huy cao nhất phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân".

Quan tâm giáo dục thế hệ trẻ

Hội viên Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang thường được các nhà trường mời tới nói chuyện, giáo dục truyền thống cách mạng cho các em học sinh. Với lợi thế có nhiều hội viên từng chiến đấu ở nhiều chiến trường, có cán bộ quân đoàn, chính ủy, các binh chủng hải quân, không quân, pháo binh, xe tăng…, nên căn cứ vào nội dung các trường học mời (vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12; Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”; Giải phóng Thủ đô 10-10; Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước…), ông Chiến là người xây dựng chương trình.

Bản thân ông dẫn chương trình và phân công hội viên có kiến thức, kinh nghiệm về chủ đề để buổi nói chuyện chất lượng, cuốn hút được các em học sinh. Ông cũng nhiều lần trực tiếp nói chuyện về cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Mỗi đợt phường Thịnh Quang tổ chức tri ân các Anh hùng, liệt sĩ, ông cùng các đồng đội là những nhân chứng sống trò chuyện, giao lưu với các thế hệ thanh niên để tiếp thêm sức mạnh, phát huy truyền thống cho thế hệ trẻ.    

Khiêm tốn nói về mình, ông Chiến chia sẻ: “Tôi công tác ở đơn vị tăng thiết giáp, từng chiến đấu và bị thương ở Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Chứng kiến biết bao đồng đội đã hy sinh, còn mình may mắn sống sót trở về nên tôi luôn có suy nghĩ muốn tri ân đồng đội, xây dựng hội đoàn kết, gắn bó, cùng nhau làm điều tốt cho xã hội, cho địa phương”.

Bí thư Đảng ủy phường Thịnh Quang Nguyễn Thị Thanh Yến đánh giá: “Đồng chí Đinh Văn Chiến từng tham gia nhiều vị trí công tác tại phường và 3 nhiệm kỳ trong công tác Cựu chiến binh. Hội Cựu chiến binh phường nhiều năm được Quận hội đánh giá là tổ chức xuất sắc. Cá nhân đồng chí Chiến rất gương mẫu, nhiều năm được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng. Đồng chí đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hết lòng vì đồng đội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.