Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người chuyên hóa giải mâu thuẫn

Nguyễn Linh| 02/10/2014 06:26

(HNM) - 5 năm làm công tác hòa giải ở phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm), ông Khâu Xuân Cát (65 tuổi) đã giúp nhiều gia đình hóa giải mâu thuẫn, xây dựng cuộc sống hạnh phúc.

Ông Khâu Xuân Cát.


Gia đình anh Nguyễn Văn H. gặp khó khăn đột xuất nên quyết định bán một nửa diện tích đất và nhà để có tiền trang trải. Anh cam kết với khách hàng khi nào trao sổ đỏ mới nhận số tiền còn lại. Không may, khi tiền đã tiêu hết, anh vẫn chưa hoàn thành thủ tục bàn giao nhà, đất dẫn tới mâu thuẫn với người mua (là người cùng khu dân cư). Sau khi tìm hiểu tình hình, ông Cát gặp từng bên, phân tích thấu đáo và kêu gọi hai bên "bán anh em xa mua láng giềng gần", hỗ trợ nhau cùng giải quyết. Nghe lời ông Cát, anh H. tìm gặp, trình bày hoàn cảnh với người mua đất và xin được giúp đỡ. Có ông Cát bảo lãnh, anh H. đã được người mua đất hỗ trợ tiền hoàn thiện các thủ tục. Vừa làm trọng tài cho đôi bên, vừa đề nghị chính quyền tạo thuận lợi về thủ tục cấp sổ đỏ, ông Cát đã giúp hai gia đình hóa giải mâu thuẫn, tương trợ nhau vượt qua khó khăn. Đây là một trong nhiều vụ mâu thuẫn về đất đai mà ông Cát đã hòa giải thành công.

Vốn làm công tác chính trị trong quân đội, khi về hưu, ông Cát phát huy sở trường, đảm nhiệm trọng trách Bí thư Chi bộ tổ 15, hòa giải viên của phường. Hằng ngày, ông dậy sớm, vừa tập thể dục, vừa tìm hiểu tình hình bà con trong tổ dân phố, giám sát việc giữ gìn vệ sinh môi trường… Với sinh viên ở trọ, ông góp ý tận tình, giúp các cháu nâng cao ý thức chấp hành quy định của tổ dân phố như đổ rác đúng giờ, đúng chỗ. Ông còn vận động các hộ thuê cửa hàng mặt đường tôn trọng nếp sống văn minh đô thị, không lấn chiếm vỉa hè, để xe bừa bãi. Khi tổ chức họp tổ dân phố, ông mời sinh viên, người ở trọ, thuê nhà trên địa bàn cùng dự để cùng có trách nhiệm tham gia hoạt động ở khu dân cư… Nhờ đó, hầu hết sinh viên, người thuê nhà trên địa bàn đã gắn bó, tích cực tham gia các hoạt động và có ý thức thực hiện nghĩa vụ, tuân thủ các quy định của địa phương.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng vì cuộc sống bình yên, tình đoàn kết, nếp sống văn hóa của khu dân cư, ông Khâu Xuân Cát đã được lãnh đạo phường và người dân tổ dân phố 15, phường Cầu Diễn tin yêu, kính trọng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người chuyên hóa giải mâu thuẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.