Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người quản trang nặng lòng với đồng đội

Nguyên Hoa| 15/11/2014 07:09

(HNM) - Sau gần 7 năm tham gia chiến đấu, trở về địa phương, CCB Phạm Song Toàn tiếp tục công tác tại UBND xã Nhị Khê (huyện Thường Tín), trải qua các vị trí xã đội trưởng, phó chủ tịch UBND xã, đến năm 1993 thì nghỉ hưu.


Dù gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng ông vẫn tâm niệm, mình may mắn hơn các đồng đội đã ngã xuống nên phải làm gì đó để tri ân họ. Nghĩ là làm, ông đề xuất và được xã giao nhiệm vụ quản trang tại nghĩa trang liệt sĩ của xã.

Vậy là từ đó đến nay, CCB Phạm Song Toàn trở thành người quản trang cần mẫn. Hằng ngày, ông Toàn hương khói cho các phần mộ liệt sĩ, chăm nom, tu sửa, trồng cây, trồng hoa để nghĩa trang lúc nào cũng trang nghiêm, sạch đẹp. Thân nhân liệt sĩ đến được ông đón tiếp chu đáo. Chu toàn với các liệt sĩ đã được yên nghỉ tại quê hương, nhưng ông Toàn luôn đau đáu niềm riêng về các đồng đội đang còn nằm lại nơi chiến trường và muốn được góp công sức xoa dịu nỗi đau của thân nhân liệt sĩ. Dẫu kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng được gia đình ủng hộ ông âm thầm tiết kiệm phần lương hưu ít ỏi để đi tìm đồng đội. Từ năm 1997 đến năm 2002, ông đã 30 lần về lại các chiến trường: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, nơi đơn vị cũ từng chiến đấu, để tìm những người đã hy sinh. Ông đã đến 29 nghĩa trang liệt sĩ, ghi chép được gần 3.000 thông tin về liệt sĩ và nhờ đăng trên các báo cũng như đến tận nhà gia đình liệt sĩ báo tin. Nhờ đó, đã có hàng trăm gia đình có thông tin về người thân của mình, hơn 100 gia đình đưa được hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang quê nhà, bản thân ông trực tiếp cùng thân nhân liệt sĩ vào chiến trường đưa 15 hài cốt liệt sĩ về quê hương an táng.

Hiện tại, cùng với việc chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, CCB Phạm Song Toàn còn được giao trông coi và chăm sóc hàng cây ven đường từ quốc lộ 1A vào thôn Nhị Khê - nơi có Đền thờ danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi. Ông đã trồng và chăm sóc hàng cây dài hơn 1.000 mét với đủ loại cây quanh năm tỏa bóng mát cho nhân dân đi lại và du khách thập phương. Đã 72 tuổi nhưng CCB Phạm Song Toàn suy nghĩ, dù là việc nhỏ nhưng cần làm tốt theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người quản trang nặng lòng với đồng đội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.