Theo dõi Báo Hànộimới trên

”Ông hòa giải” được dân tin

Nguyễn Linh| 18/11/2014 06:21

(HNM) - Nhiều năm làm công tác hòa giải, ông Nguyễn Thanh Sơn ở thôn Yên Vĩnh (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức) đã góp phần mang lại bình yên, hạnh phúc cho không ít gia đình.

Ông Nguyễn Thanh Sơn.

Nghe tin hai gia đình anh Lai Nhung và ông Nguyễn Văn Cử xô xát, ông Sơn lập tức đến ngay. Việc đầu tiên là ông yêu cầu hai gia đình không vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an ninh rồi động viên hai bên bình tĩnh nói chuyện với nhau. Tìm hiểu kỹ, ông Sơn biết cả hai bên cùng sai. Anh Nhung làm nhà lấn sang phần đất của gia đình ông Cử. Ông Cử mặc dù là chú họ, nhưng cũng không bảo ban cháu đàng hoàng dẫn đến việc hai bên xô xát. Ông Sơn gặp từng bên, phân tích thiệt hơn. Nghe lời ông Sơn, anh Nhung sang gặp ông Cử xin lỗi, nhờ ông giúp đỡ. Cuối cùng, ông Cử đồng ý cho anh Nhung phần đất bị xây lấn, còn cho mượn đất để làm dàn giáo trát tường, cho mở cửa sổ sang vườn nhà ông… Đây là một trong số rất nhiều vụ việc hằng ngày mà ông Sơn tham gia hòa giải, giúp các gia đình bình yên, hạnh phúc.

Từ năm 2010, ông Sơn nghỉ hưu, tham gia công tác CCB và hòa giải của thôn. Đây cũng là giai đoạn xã Kim Chung có tốc độ đô thị hóa cao, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ việc phức tạp về tranh chấp đất đai, ranh giới, đất lưu không, nhiều gia đình mở ban công ra đường làng quá rộng, mở cửa sổ sang nhà hàng xóm dẫn đến mâu thuẫn… Để công tác hòa giải được hiệu quả, ông tìm mua nhiều sách, tài liệu về pháp luật, nhất là các luật về đất đai, dân sự, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, tham gia đầy đủ các khóa tập huấn… Nhờ chịu khó nghiên cứu, học hỏi, nắm vững các chính sách, đường lối, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, ông đã tư vấn, hòa giải và ngăn ngừa hiệu quả nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong gia đình, xóm giềng. Phát huy phẩm chất CCB gương mẫu, ông luôn tận tâm, tận lực trong công việc. Nhờ vậy, người dân trong thôn, làng rất quý và tin tưởng ông. Mỗi khi xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, người dân lại tìm cách báo ngay cho ông. Làm việc gì ông cũng cố gắng làm thật đúng, công bằng, khách quan. Việc gì chưa rõ thì tìm hiểu kỹ, sẵn sàng đọc sách, học hỏi các chuyên gia để tránh trả lời, hòa giải không hiệu quả. Nhờ vậy, ông còn thành công trong bảo vệ quyền lợi của một số lao động giúp việc trong gia đình, trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh; tham mưu cho các chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các chính sách, pháp luật đối với người lao động…

Nhờ nỗ lực không ngừng, ông Nguyễn Thanh Sơn đã góp phần không nhỏ cùng người dân xây dựng cuộc sống hòa thuận, bình yên. Ông được người dân yêu mến, tin cậy gọi bằng cái tên "ông hòa giải".
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
”Ông hòa giải” được dân tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.