Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bà hòa giải khéo léo, tận tụy

Nguyễn Linh| 24/03/2015 06:32

(HNM) - 3 năm làm Trưởng ban Công tác Mặt trận kiêm Trưởng ban Hòa giải thôn Đại Phu (xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai), bà Trần Thị Ngân đã nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương, đoàn kết nhân dân đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

Nghe tin khu mộ của dòng họ mình nằm trong diện tích phải di dời để mở rộng đường giao thông liên thôn, lo có thể ảnh hưởng đến hậu vận, thế hệ tương lai nên con cháu dòng họ N. họp bàn rồi quyết định tôn tạo, xây to hơn, củng cố tường rào, cử người canh giữ để phần mộ tổ tiên không bị động chạm. Trước tình hình trên, bà Ngân trăn trở suy nghĩ, bởi nếu không tháo gỡ được nút thắt này, người dân toàn thôn sẽ không tin tưởng, phong trào xây dựng nông thôn mới sẽ gặp khó khăn ngay từ công tác dồn điền đổi thửa, mở rộng đường giao thông trong thôn. Bà tìm gặp cụ trưởng họ N., phân tích thiệt hơn, vận động cụ gương mẫu, nghiêm túc thực hiện chính sách của xã, thôn để mở rộng đường, tạo điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, trong đó có con cháu dòng họ N. Bên cạnh đó, bà tìm gặp những phụ nữ lớn tuổi, có uy tín trong dòng họ N, tuyên truyền về chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới, đề nghị các bà ủng hộ công tác cải tạo, mở rộng đường giao thông, giúp con cháu thuận lợi trong làm ăn, học tập, vì tương lai các thế hệ người dân trong thôn. "Mưa dầm thấm lâu", dần dà, con cháu dòng họ N. hiểu ra, tự nguyện dịch chuyển khu mộ, nhường đất cho thôn mở rộng đường. Nhờ vậy, công tác xây dựng nông thôn mới, dồn điền đổi thửa trên địa bàn thôn gặp nhiều thuận lợi, về đích sớm.

Từ khi đảm nhiệm công tác Trưởng ban Hòa giải, bà Trần Thị Ngân phải tham gia giải quyết không ít các vụ việc mâu thuẫn xóm giềng, dòng họ, hôn nhân - gia đình, tranh chấp đất đai… Để hòa giải hiệu quả, bà tích cực học hỏi, tìm hiểu các luật hôn nhân và gia đình, đất đai, bình đẳng giới… và các quy định của địa phương. Ai gọi bà cũng đến ngay, lựa lời nói chuyện nhằm "hạ hỏa" những người trực tiếp cãi vã, tranh chấp, ẩu đả, rồi tìm hiểu nguyên nhân, giải thích về các quy định, yêu cầu mọi người không vi phạm pháp luật, quy định, quy ước của thôn, xã. Phối hợp chặt chẽ cùng công an, chính quyền, bà Ngân đã giúp hàng chục gia đình giữ gìn hòa khí, hóa giải nhiều mâu thuẫn, tranh chấp, xây dựng tình làng nghĩa xóm bền chặt.

Tận tình vì cuộc sống hạnh phúc của người dân, vì sự bình yên của xóm làng, bà Trần Thị Ngân luôn được lãnh đạo và người dân tin yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà hòa giải khéo léo, tận tụy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.