Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trưởng ban Hòa giải tận tâm

Nguyễn Linh| 31/03/2015 06:42

(HNM) - Nhiều năm làm Trưởng ban Hòa giải kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận cụm 11 (xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ), ông Bùi Văn Bình đã khéo léo, tận tâm cùng nhiều cặp vợ chồng, cha con vượt qua khó khăn, bất hòa, xây dựng gia đình hạnh phúc.




Khi ông N.V.H quyết định họp gia đình, chia đất cho 3 con trai thì người con trai út đang làm ăn phát đạt ở TP Hồ Chí Minh không về dự họp gia đình và tuyên bố nhường quyền thừa kế cho hai anh trai. Vài năm sau, khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hai người anh đã làm xong, người em út vì gặp nhiều thất bại trong kinh doanh, đưa vợ con về quê xin hưởng thừa kế. Chuyện dần trở nên căng thẳng vì hai người anh đã đầu tư xây dựng trên phần đất được thừa kế; người em út hoàn toàn không có khả năng bồi hoàn. Điều qua tiếng lại dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp giữa anh - em, cha - con, nhiều khi gây mất trật tự xóm làng. Ông Bùi Văn Bình tìm cách tiếp cận người cha, phân tích thiệt hơn, vận động ông cụ chủ động hòa giải với con, hỗ trợ con cháu vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, ông Bình tìm đọc Luật Đất đai và các luật liên quan, hỏi ý kiến những người cao tuổi và các chuyên gia pháp luật để gợi mở hướng giải quyết. Nhờ kiên trì, mềm mỏng, phân tích thấu đáo về nghĩa vụ, trách nhiệm của từng cá nhân, ông Bình đã hòa giải thành công. Người anh cả vì được cha mẹ chia nhiều đất hơn nên đã tự nguyện chuyển 100m2 đất cho em út. Cuộc sống trong gia đình dần ổn định. Người em út hiện đã được các anh hỗ trợ xây nhà, có việc làm, bắt đầu cuộc sống mới.

Cụm 11 có 250 hộ với hơn 900 nhân khẩu, phần lớn sống bằng nghề kinh doanh. Theo ông Bùi Văn Bình, các mâu thuẫn của người dân trong cụm thường xoay quanh vấn đề hôn nhân - gia đình, tranh chấp đất đai, bạo lực gia đình… Để hòa giải hiệu quả các vụ tranh chấp, mâu thuẫn, ông Bình luôn sâu sát, nắm bắt các mâu thuẫn từ khi mới manh nha, cùng tìm cách hóa giải, ngăn chặn không để xảy ra hậu quả xấu, gây mất trật tự an ninh. Làm việc gì ông cũng tuân thủ đúng luật, công tâm, không thiên vị nên được lãnh đạo và người dân tin tưởng, yêu mến. Luôn nỗ lực học hỏi, ông Bùi Văn Bình đã nhiều lần được thành phố và huyện biểu dương về thành tích xuất sắc trong hòa giải, đóng góp xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng ban Hòa giải tận tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.