Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dũng cảm cứu người trong đám cháy

Nguyễn Linh| 27/08/2015 06:10

(HNM) - Từng được rèn luyện, thử thách ở chiến trường, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, nguyên Chủ tịch Hội LHPN phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) đã nhiều lần ra tay cứu người không may bị nạn trên đường.



Phản ứng nhanh, tận tình cứu người, giàu kinh nghiệm xử lý các sự cố, bà đã góp phần quan trọng cứu 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Duyên (35 tuổi) trong vụ hỏa hoạn ở chợ Phùng Khoang (phường Trung Văn) ngày 18-5-2015.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy.


Sáng sớm hôm ấy, bà Thủy vừa ra khỏi nhà thì nghe tiếng hô hoán của người phụ nữ bên trong một căn nhà đóng kín cửa đang đùn ra từng lớp khói trắng. Ngay lập tức, bà vừa tổ chức phá cửa vừa gọi điện cho lực lượng cứu hỏa, báo cáo với chủ tịch UBND phường. Khi người dân phá được cửa sắt của ngôi nhà, bà là người đầu tiên xông vào đám cháy để cứu nạn nhân. Đó cũng là lúc ngọn lửa bùng cháy, khiến những người tham gia chữa cháy phải dạt ra. Vốn hay qua lại với chủ nhà, quen thuộc cách bài trí trong ngôi nhà, bà đã dũng cảm vượt qua đám cháy, tìm được và đưa ngay nạn nhân nhỏ nhất, cháu Phạm Thùy Trâm mới 8 tháng tuổi ra ngoài để cấp cứu. Sau đó, nhờ sự phản ứng nhanh, có kinh nghiệm của bà, sự nhiệt tình của những người hàng xóm, chị Duyên và con gái Phạm Linh Giang (15 tuổi) đã được cứu thoát.

Ngay khi 3 mẹ con chị Duyên vừa ra khỏi nhà, ngọn lửa bốc cao, cháy phần phật uy hiếp những người đang chữa cháy. Sau khi chỉ dẫn về địa hình ngôi nhà cho các thanh niên tiếp tục chữa cháy, bà Thủy đưa hai mẹ con chị Duyên vào Viện Bỏng quốc gia. Vừa làm vừa kêu gọi sự trợ giúp của hội viên Hội LHPN phường Trung Văn, Hội Phụ nữ chợ Hà Đông, phật tử các chùa ở Hà Đông, Bắc Ninh, khi vào đến viện, bà Thủy đã có được 50 triệu đồng nộp viện phí ban đầu cho hai mẹ con chị Duyên. 20 ngày sau đó, bà thức khuya, dậy sớm, đi nhiều nơi kêu gọi, vận động hỗ trợ 3 mẹ con người phụ nữ gặp nạn. Những nỗ lực không mệt mỏi của bà đã góp phần không nhỏ giúp 3 mẹ con chị Duyên bị bỏng nặng thoát cơn hiểm nghèo.

Không những thế, bà còn tận tình hỗ trợ công tác hoàn tất hồ sơ pháp lý; tiếp đón và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hảo tâm nộp tiền hỗ trợ người bị nạn trực tiếp tại bệnh viện với tổng số tiền gần 600 triệu đồng; phối hợp tổ chức lễ tang chồng chị Duyên là anh Phạm Văn Doanh bị chết trong vụ cháy. Sau hơn 3 tháng chữa trị, 3 mẹ con chị Duyên đã ra viện và về quê sinh sống.

Hơn 20 năm làm công tác phụ nữ, lại là cựu chiến binh, bà Thủy luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Hằng năm, bà đều đặn tổ chức thành công nhiều chuyến đi từ thiện, hỗ trợ người nghèo, người bị bệnh phong, trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa… tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Luôn sống chan hòa, gần gũi với xóm giềng, cộng đồng, sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình bà Thủy luôn được người dân và phụ nữ tín nhiệm, yêu thương. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy rất xứng đáng với sự tin yêu của cán bộ và nhân dân phường Trung Văn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dũng cảm cứu người trong đám cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.