Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trưởng thôn gương mẫu

Hiền Phương| 26/09/2015 08:23

(HNM) - Là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, anh Quách Đình Lý, thôn Cố Đụng (xã Tiến Xuân, Thạch Thất) được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn đã nhiều nhiệm kỳ.

Anh Quách Đình Lý.


Thôn Cố Đụng có tới 80% dân số là người dân tộc Mường. Những năm trước đây, đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn do tập quán canh tác lạc hậu. Khi được bầu làm trưởng thôn, anh Quách Đình Lý thực sự cảm thấy khó khăn và bỡ ngỡ, nhưng với mong muốn đem lại cuộc sống ấm no cho mọi người nên anh luôn xông xáo trong mọi công việc của thôn từ công tác xã hội đến các phong trào mà địa phương phát động. Tại các buổi họp của thôn, anh thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đây cũng là dịp để trưởng thôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, tìm cách giải quyết mâu thuẫn, vướng mắc trong nhân dân. Với cách làm này, nhiều năm qua trên địa bàn thôn Cố Đụng không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, đời sống văn hóa của đồng bào ngày càng được nâng cao.

Không chỉ làm tốt trách nhiệm của một trưởng thôn, anh Quách Đình Lý còn là tấm gương lao động sản xuất giỏi để mọi người noi theo. Trước đây, gia đình anh cũng là một trong những hộ nghèo của thôn. Từ năm 2010, được Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn, anh đã mạnh dạn vay ngân hàng 300 triệu đồng mua máy cày, máy phay, máy xát ngô… để tăng gia sản xuất và làm dịch vụ phục vụ nhân dân. Anh còn động viên các thành viên trong gia đình tận dụng đất đai, nguồn nước sẵn có để chuyển diện tích đất nương rẫy sang thâm canh tăng vụ. Cùng với đó, gia đình anh còn tận dụng đất tự nhiên để phát triển sản xuất và chăn nuôi với 0,5ha lúa nước, trồng 10ha cây keo, đào đắp 3 ao nuôi cá, mở trang trại gà chăn nuôi tập trung rộng 1.000m2. Sau nhiều năm chăm chỉ, chịu khó học hỏi kỹ thuật, đến nay đời sống gia đình Trưởng thôn Quách Đình Lý đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, thu nhập trung bình hằng năm đạt 150-200 triệu đồng. Không chỉ có ý chí vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, anh Quách Đình Lý còn luôn sẵn sàng giúp đỡ bà con, làng xóm bằng cách hướng dẫn kinh nghiệm, chia sẻ cách làm ăn để mọi người cùng vươn lên thoát nghèo, tạo việc làm cho bà con trong thôn.

Những nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình và xây dựng thôn an toàn, văn hóa của Trưởng thôn Quách Đình Lý đã được UBND xã Tiến Xuân và huyện Thạch Thất ghi nhận. Anh là một trong những điển hình của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được TP Hà Nội khen thưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng thôn gương mẫu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.