Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiện tượng đáng suy nghĩ

Võ Lâm| 30/11/2015 06:02

(HNM) - Theo dõi một số hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng thời gian gần đây, có thể nhận thấy, hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt đều chăm chú theo dõi, thể hiện sự nghiêm túc. Tuy nhiên, bên cạnh đó có không ít cán bộ, đảng viên lơ là, thậm chí mất trật tự trong quá trình báo cáo viên thông tin.

Vẫn biết, các hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết thường khô khan, nên thời gian gần đây, các cấp ủy đảng đã tích cực đổi mới công tác tổ chức các hội nghị này. Nhiều đơn vị lựa chọn cách thức đơn giản nhất là nâng cao chất lượng báo cáo viên bằng cách đầu tư mời giáo sư, chuyên gia, báo cáo viên cấp cao của thành phố, Trung ương về truyền đạt. Tại những hội nghị như vậy, chất lượng đã được cải thiện đáng kể: Cán bộ, đảng viên quan tâm, chăm chú, thậm chí hào hứng theo dõi. Đặc biệt, ở một số đơn vị, bí thư cấp ủy trực tiếp làm báo cáo viên, vừa quán triệt về nội dung nghị quyết, vừa kết hợp trao đổi công tác lãnh đạo, chỉ đạo gắn với tình hình thực tiễn tại cơ sở. "Cái uy" của người đứng đầu cấp ủy cộng với những thông tin sát thực tế địa phương đơn vị đã giúp cho các hội nghị học tập, quán triệt có chất lượng hơn…

Tuy nhiên, dường như vẫn tồn tại một thói quen của không ít cán bộ, đảng viên là chưa thật coi trọng công tác học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị. Vì thực tiễn quan sát cho thấy, không cần biết báo cáo viên là ai, nhiều người tham gia chỉ để điểm danh, vào hội nghị là vô tư làm việc riêng, nói chuyện riêng. Nhiều người khi bước chân vào hội nghị nhất định phải chọn ngồi phía dưới. Khổ nhất là các cán bộ làm công tác tổ chức. Chánh, phó văn phòng cấp ủy đứng trên bục ngọt ngào đề nghị các đồng chí chuyển lên ngồi phía trên năm lần bảy lượt không xong; xuống tận nơi mời cũng bị từ chối thẳng thừng. Không ít hội nghị, đích thân bí thư, phó bí thư cấp ủy phải "ra tay" sắp xếp chỗ ngồi. Những người này muốn ngồi dưới phải chăng để dễ nói chuyện, làm việc riêng hơn và cũng dễ "chuồn" hơn. Vì thế nên có nhiều hội nghị tiếng ồn ào từ đầu tới cuối.

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị cần phải tiếp tục thực hiện. Nhưng dù đổi mới đến đâu mà không có sự hợp tác của cán bộ, đảng viên tham gia hội nghị thì cũng khó đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng. Xét cho cùng, ý thức, thái độ, tác phong nói chung và cách ứng xử trong hội nghị nói riêng của người cán bộ, đảng viên vẫn luôn là vấn đề đáng quan tâm. Đây cũng là văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện tượng đáng suy nghĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.